Hôm nay,  

Cia: 12 Doanh Gia Saudi Tài Trợ Al-qaeda

28/11/200200:00:00(Xem: 3743)
ISLAMABAD - Nguốàn tin quốc hội Mỹ cho biết CIA đã ghi nhận một nhóm tài trợ chính cho Al-Qaeda là 12 doanh gia người Saudi Arabia.
Trong khi đó, giới tình báo và 1 cựu tư lệnh Taleban cho biết 1 hệ thống gồm các chính khách, gián điệp và dân buôn lậu đang chuyển tiền cho các đội viên đào tẩu của Taleban và al-Qaeda, đồng thời đưa người khác vào Afghanistan thay thế.
Theo tiết lộ của thủ lãnh Taleban tên Fazul Rabi Said Rahman trong 1 cuộc phỏng vấn dành cho thông tấn xã Associated Press, mới đây 5, 6 đội viên al-Qaeda đã rời Afghanistan đi Algeria - Rahman nói "có tiền thì bạn có thể đi bất cứ đâu.”
Một cựu viên chức Taleban yêu cầu giấu tên và cấp bậc nói những người ấy được đưa đi qua ngả thung lũng Tirah, bao quanh với những ngọn núi cao, tiếp giáp vùng Tora Tora của tỉnh Nangarhar (đông Afghanistan).
Dẫn đường là 1 cảm tình viên tên Anwarul Haq Mujahed, cũng đã đào thoát trong tháng này.
Một nguồn tin tình báo Aâu Châu nói một số khác âm thầm trở lại Afghanistan, và số lượng xâm nhập đang tăng.

Đặc biệt, bản tin khác dựa theo các ngồn tin quốc hội Mỹ cho biết CIA đã dò ra dấu hàng chục triệu đô la gửi từ các nhân vật Saudi tới hệ thống Al-Qaeda trong năm qua.
Những người hỗ trợ chính của Al-Qaeda được ghi nhận là 12 doanh gia thế lực người Saudi - tất cả đều có quan hệ kinh doanh và cá nhân với gia đình hoàng gia Saudi. Trong đó có những quan hệ tới các bộ trưởng Saudi như Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoàng Tử Sultan Bin Abdul Aziz, Bộ Trưởng Nội Vụ Hoàng Tử Nayef Bin Abdul Aziz, và Thống Đốc Riyad là Hoàng Tử Salman.
CIA đã dò ra dòng tiền chảy của 12 doanh gia đó và đã thúc giục các đồng minh Mỹ tại Phi Châu, Á Châu và Âu Châu niêm phong tích sản của nhóm người Saudi này, nhưng tới bây giờ vẫn chưa đưa ra hành động nào.
Bản tin hôm thứ ba cho biết Mỹ áp lực Saudi Arabia phải ngưng gửi tiền cho Al Qaeda, trong đó có đề nghị chưa được Bạch Ốc chấp thuận là ra tối hậu thư buộc Saudi trong 90 ngày phải bố ráp Al-Qaeda, nếu không sẽ bị Mỹ hành động chống lai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.