Hôm nay,  

Lãnh Đạo Khoa Học Kỹ Thuật Đa Số Đều Là Dân Cali

17/11/200200:00:00(Xem: 4472)
SACRAMENTO - Người California chiếm đa số trong danh sách liệt kê các nhà lãnh đạo khoa học và kỹ thuật hàng đầu của Hoa Kỳ. Danh sách này gồm 50 nhân vật, được phổ biến mới đây trên tạp chí khoa học Scientific America.
Đây là lần đầu tiên một danh sách như vậy được lập ra, nêu tên 19 tổ chức, doanh vụ, và cá nhân ở California, nhiều hơn hẳn bất cứ tiểu bang nào khác. Massachusetts, New Jersey và thủ đô Hoa Thịnh Đốn đứng tiếp theo California, nhưng chỉ với con số đếm trên đầu ngón tay.
Thống Đốc Gray Davis tuyên bố: danh sách mới này thừa nhận những gì đã biết từ lâu rằng California là nơi mà ranh giới của khám phá về nhân sinh bị phá vỡ, và tương lai được sáng tạo mỗi ngày.
Đứng đầu danh sách là thạc sĩ Stephen Goff, được trao danh hiệu Nhà Lãnh Đạo Khảo Cứu Trong Năm, về công trình khảo cứu bộ nhiễm sắc thể của cây lúa, chia xẻ danh hiệu này với ba khoa học gia khác trong cùng một lãnh vực. Ông Goff, một nhà khảo cứu tại Syngenta's Torrey Mesa Research Institute ở San Diego, đã phát triển các bản đồ bộ nhiễm sắc thể nhằm giúp khoa học gia gây giống và thay đổi cấu trúc di tính của cây lúa, để tăng sức chống lại các bệnh thực vật, hạn hán và sâu bọ.

Danh sách còn có nữ dân biểu Fran Pavley, Dân chủ, Agura Hills, xếp vào lãnh vực vận tải, nhờ dự luật của bà đòi hỏi California Air Resources Board phải soạn thảo các quy định vào năm 2005 để đạt được mức giảm thiểu tối đa hơi khí gây hiện tượng hâm nóng địa cầu.
Các danh tính khác đáng được ghi nhận là giới khoa học gia trong cộng đồng quốc tế: ông Yang Huanming thuộc Viện Nhiễm Sắc Thể Học Bắc Kinh, và Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Anan về công trình thành lập Quỹ Toàn Cầu Liên Hiệp Quốc để chống các bệnh liệt kháng, lao phổi và sốt rét.
Trong khi danh sách Scientific American's Top 50 không hẳn đã liệt kê hoàn toàn đúng những khoa học gia tài ba nhất trên thế giới, nhưng dầu sao những người được nêu danh trong đó quả thực đã nổi bật về sự đóng góp của họ trong năm nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.