Hôm nay,  

Trung Quốc Vinh Danh Gốc Tư Sản Của Giang Trạch Dân

17/11/200200:00:00(Xem: 4322)
GIANG CHÂU.- Trung quốc – Các tour du lịch hàng ngày tụ tập ngoài tòa nhà có sân lát gạch mầu xám rộng lớn trên đường trải sỏi của phố Bian Yi Men. Ngày xưa tòa nhà này là nơi mà các thương nhân từ các thành phố vùng duyên hải thường đến tấp nập. Căn nhà khá rộng, bị 10 hộ gia đình chia nhau chiếm cứ để cư ngụ từ khi Cộng sản thống lãnh Hoa lục, nay căn nhà rộng này đã dẹp trống, các người cư ngụ phải rời đi nơi khác để dọn dẹp thành một bảo tàng viện hay nơi đáng ghi nhớ của Trung quốc.
Nhưng hiện nay, các du khách tới tham quan chỉ được phép chụp hình trước cánh cửa được làm bằng sơn mài, căn nhà đã bị niêm phong theo lệnh của người chủ cũ tối quan trọng (VIP). Căn nhà này không hẳn chỉ là tổ ấm hồi thơ ấu của Giang Trạch Dân, nó là căn nhà của vị chủ tịch kiêm tổng bí thư đảng cộng sản sắp ra đi.
Fang Xuhua, một lão bà cũng như phần đông các lão bà tại đây, ưa thích giao tiếp hay nói ra những chuyện nhỏ nhặt, lão bà cho biết;
“Nói tới gia đình họ Giang à. Gia đình này có một tòa nhà lớn, nhà không phải giầu nhất, nhưng củng khá giả. Gia đình này có mở một tiêu xa cục (ferry company) và một cửa hàng bốc thuốc bắc. Trườc đây, căn nhà này chỉ thuộc loại nhà thường thôi. Ngày nay, có cả đống người tới tham quan căn nhà này.”
Yang Chunhua là một cư dân dân trong vùng, anh cho biết:
“Theo như mọi người biết, khi ông ta còn nhỏ, chúng tôi thấy ông ta chẳng có cái gì đặc biệt, cho tới khi chúng tôi nghe nói ông ta trở thành thị trưởng Thượng hải. Thiệt khó mà biết được ai sẽ trở thành hoàng đế về sau này.”
Các nhà cầm đầu Cộng sản họp Đại hội nghị đảng Cộng sản Trung quốc thứ 16 đã ca tụng thành tích của họ Giang ngày chủ nhật. Trước khi rút vào nơi cửa đóng then cài để bầu một thế hệ mới cho giới lãnh đạo. 2.114 đại biểu đã hoàn thành công tác bầu các thành viên mới vào Uỷ ban Trung uơng có 193 ghế. Công tác bầu này là để chọn lựa 21 thành viên năm trong Bộ Chính trị và Uỷ ban Thường trực có toàn quyền lực.
Trừ một trong bẩy thành viên trong Uỷ ban Thường trực, còn bao nhiêu sẽ rút lui để hồi hưu. Các thành viên thừa kế sẽ đưa ra tên người thừa kế họ Giang. Người thay thế họ Giang mà các thành viên ưa thích là Hồ Cẩm Đào, 59 tuổi, đương kim phó chủ tịch nước, người đã từng gặp Tổng thống Hoa kỳ George W trước đây trong một chuyến công du lần đầu tiên tại nước ngoài.
Tiểu sử công khai của các vị lãnh tụ đứng hàng đầu tại Trung quốc thường được làm rất kỹ càng từng điểm một với mục đích tuyên truyền, nhấn mạnh vào các quan hệ của cuộc cách mạng năm 1949 và gạt bỏ đi các tiểu tiết về đời tư của các vị này.

Nhưng tại một quốc gia theo kinh tế thị trường, những bài báo giật gân và những tiểu sử viết lột chân tất cả càng ngày càng được phổ biến, mọi người đều đổ sô vào viêc hốt bạc, đánh vào sự tò mò của độc giả về chuyện họ Giang nằm ngoài vòng cương tỏa của đảng Cộng sản Trung quốc. Bằng chứng cho thấy là có nhiều người rủ nhau đứng ngoài coi căn nhà của Giang thời thơ ấu hay túm nhau đọc các bài viết sái phép nói về tổ tiên của họ Giang, vị chủ tịch nước của Trung quốc.
Những cái người ta muốn biết là ông Tổng bí thư của đảng Cộng sản Trung quốc không có gốc nông dân hay công nhân làm sao ngoi lên được, không giống như nhà tổng bí thư Nồng Đức Mạnh của đảng CSVN ngoi lên nhờ mang giọt máu rơi của bác.
Ông tổng bí thư của đảng Cộng sản Trung quốc này lại xuất thân từ một gia đình trung lưu khá giả, có học thức, thuộc loại thầy lang, học giả và thương gia, loại mà người thuộc thành trì sắt đá của đảng cộng sản không cho nhập đảng ngay từ lúc còn thanh niên.
Theo thuyết cộng sản của Lenin, thành phần thuộc tư sản phải nhổ và diệt ngay từ gốc, con cháu của những thành phần loại tư sản phải tiêu diệt và không cho chúng được phép ngóc đầu lên.
Nhưng theo đường lối làm cho thiệt có ý nghĩa, vì Giang Trạch Dân đã cho Cộng sản Trung quốc thay dạng, đổi hình để ôm nhận giới doanh gia và giới trí thức khi đương quyền và đưa Trung quốc vào tổ chức Mậu dịch Thế giới WTO, chuyển Trung quốc vào giai đoạn giữa của thị trường thế giới đang thành hình.
Họ Giang là người được bộ tuyên truyền có quyền kiểm duyệt đã ưu đãi như một danh nhân có tư tuởng nghịch lý với chủ thuyết cộng sản, bộ này cũng không tỏ vẻ sợ hãi nào để đưa hình ảnh họ Giang ra trước công chúng tại Trung quốc.
Trên thực tế, nhà sử gia tài tử Zhang Ziqiang đã gửi cho văn phòng chủ tịch Trung quốc một cuốn sách “Lá đỏ trên ngọn đồi mùa Thu”, nói về hệ tộc sử của họ Giang, một công trình mến yêu của sử gia đả cho xuất bản mới đây tại Trung quốc. Sử gia này đã phải mất tám năm để hoàn thành cuốn lịch sử này trước những phản ứng của các bộ trong chính quyền tại Bắc Kinh.
Sử gia Zhang đã cho biết: “Văn phòng Quốc mật đã từng mời tôi để biết tôi đã lấy các tài liệu này ở đâu”
Trong cuốn sách này, sử gia Zhang dàn dựng chặt chẽ và đầy đủ chi tiết về gia đình khá giả và có học thức của thế kỷ thứ hai mươi thuộc loại doanh gia và hàng quản lý vọng ngoại,thường quen thuộc với Tây phương và thông thạo các ngoại ngữ.
Nói về hệ tộc của Giang Trạch Dân, cái điểm chính để tiếp súc được với đảng Cộng sản Trung quốc lúc đầu là do người chú của Giang, tức là Giang Thanh Sơn. Ông chú này đã gia nhập cộng sản năm 1927, bị lực lượng chống cộng sát hại năm 1939, lúc ông chú này đuợc 39 tuổi. Ông chú này không có con trai, nên bà vợ của ông ta đã nhận đứa cháu trai, tức Giang Trạch Dân, để nối dòng. Cuộc se mối họ hàng này hay mệnh trời chiều Trung quốc đã biến Giang Trạch Dân thành người con trai của một liệt sĩ cách mạng, tạo cho Giang một uy tìn quan trọng để ngoi lên trong hàng ngũ của đảng Cộng sản Trung quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.