Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

29/11/200000:00:00(Xem: 4736)
NAM, BẮC HÀN LO XÂY ĐƯỜNG SẮT NỐI LIỀN
PANMUNJOM - Các viên chức quân sự Nam Hàn và Bắc Hàn ngày Thứ 3 họp về việc hợp tác xây dựng xa lộ và đường sắt thông thương 2 Miền.
Ông Kim Kyong Duk, trưởng phái đoàn Nam Hàn, cho hay công tác thu dọn mìn sắp hoàn tất, Hai Bên đều công nhận rằng tái lập lưu thông là công trình lịch sử tương tự như việc nối liền một động mạch lớn. Theo lời ông KIm, đường sắt sẽ hoàn tất Tháng 9 năm tới dài 318 cây số, nối liền Seoul với thị trấn Sinuiju nằm ở biên giới Bắc Hàn và Trung Quôc. Phiên họp công tác sắp tới giữa 2 phái đoàn là vào ngày 5-12.
Hồi đầu tháng này, Bắc Hàn và Bộ Chỉ Huy lược lượng LHQ đã ký thỏa thuận chuyển giao việc quản lý phía nam khu phi-chiến cho Nam Hàn.

NHẬT: 500 NGHỆ SĨ MÓNG TAY ĐẤU VÕ ĐÀI
TOKYO - Triển Lãm Thời Trang Móng Tay Quốc Tế đã khai diễn tại thủ đô Nhật Bản, với gần 500 nghệ sĩ tạo mẫu từ 5 quốc gia đến tranh tài với các danh tài Nhật Bản. Sơn móng tay và móng chân thu hút nhiều phụ nữ Nhật Bản, đi kèm theo quần áo và giấy dép tuyển chọn phù hợp. Nghệ thuật trang điểm móng tay và móng chân từ Hoa Kỳ chỉ mới du nhập nước Nhật từ 4 đến 5 năm, nhưng Hội Móng Tay Nhật đã tổ chức triển lãm 2 lần hàng năm kể từ năm 96. Khắp nước Nhật hiện có khoảng 2000 thợ làm móng tay, và con số này đang tiếp tục gia tăng.

NAM HÀN, INDO KẾT THÂN
JAKARTA - TT Kim Dae Jung đã tới thủ đô Jakarta trong 1 chuyến công du Indonesia 2 ngày nhằm phục hồi các quan hệ kinh tế giữa 2 nước. Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau mới đây tại hội nghị thượng đỉnh Singapore của Tổ chức ASEAN và các nguyên thủ Đông Bắc Á. Vao dịp đó, TT Wahid chỉ trich cả 2 khối Đông Nam Á và Đông Bắc Á là chỉ quan tâm tới lợi ich riêng. Theo các nhà phân tich, sức mạnh kinh tế của Nhật, Nam Hàn và Trung Quốc mạng gấp hơn 5 lần khối ASEAN.

TOKYO DISNEYLAND LẠC QUAN
Đó là hình ảnh mà khu giải trí Tokyo Disneyland thích thú: du khách mang đầy các túi mua hàng kỷ niệm tại Urayasu. Đang trong bước phát triển lớn nhất, khu giải trí Tokyo DisneySea, cũng là khu giải trí được ưa chuộng nhất thế giới, tiên đoán sẽ có 10 triệu du khac1h mỗi năm trong khi một vài chuyên gia sợ là kinh tế Nhật đang suy giảm có thể làm mức bán hàng nơi đây giảm theo.

COLOMBIA HỦY XƯỞNG MA TÚY LỚN NHẤT NƯỚC
CORINTO, Colombia - Quân đội Colombia đã chiếm và phá hủy cơ sở chế biến ma túy tin là lớn nhất nước tại khu vực thị trấn Corinto, miền Tây Nam Colombia, sau hơn 4 giờ giao tranh với loạn quân FARC. Phòng bào chế này có khả năng sản xuất 20 tấn cocaine hàng tháng. Đại Tá Hector Fandino cho biết tham gia chiến dịch là tiểu đoàn 57 thuộc Lữ Đoàn Đặc Biệt số 3 và 1 đơn vị đạc biệt của Sở An Ninh. Tin này đã được Washington hoan nghênh và hứa hẹn đề nghị Quốc Hội Hoa Kỳ cấp thêm tiền cho cuộc chiến diệt ma túy của Colombia.

TÒA NHẬT PHẠT CHÍNH PHỦ TỘI Ô NHIỄM, PHẢI ĐỀN
NAGOYA - Tòa án thành phố Nagoya xử phạt chính quyền trung ương và 10 công ty bồi thường trị giá 2 triệu 600ngàn MK cho 145 cư dân thị xã miền Trung nước Nhật này về hậu quả của ô nhiễm môi trường sống.
Phe nguyên đơn đã chờ đợi thắng lợi này từ 11 năm.


Phán quyết của Tòa Nagoya nói rằng chính quyền hành động không đúng mức để giải quyết hậu quả ô nhiễm gây ra do các xa lộ do nhà nước quản lý.
Dân địa phương khiếu nại rằng các nhà máy nhiệt điện của công ty Chubu và những xưởng máy của 9 công ty khác thải khói có khí độc sulfur dioxide vào không khí.
Ông chánh án Kitazawa nói “Những thiệt hại đối với đời sống và sức khỏe của các nguyên đơn là không thể khôi phục được”.

NAM HÀN CƠ NGUY KHỦNG HOẢNG
Đó là tấm hình tuần trước: Công nhân Liên Đoàn Lao Động Triều Tiên KCTU, trong đó có cả công nhân hãng xe Daewoo Motor Co. đã khai phá sản, đã xuống đường bạo động dữ dội với cảnh sát nhằm chống kế hoạch tái cấu trúc của nhà nước ở Seoul hôm 12/11. Nhưng nỗi đau còn dài: Nam Hàn đang gặp lại các dấu hiệu nguy ngập của cuộc khủng hoảng tài chánh kiểu năm 1997. Các hãng lớn như Hyundai và Daewoo lỗ thê thảm, khoảng 100,000 công nhân sẽ mất việc cuối năm nay.

CÔNG CHỨC CHILE TỔNG ĐÌNH CÔNG
Công chức Chile đã xuống đường diễn hành phản đối nhà nước bên ngoài Dinh Thổng Thống ở Santiago hôm 28/11. Gần 99% trong số nửa triệu công chức đã đình công, đòi tăng lương 4.6%. Chính phủ đã đề nghị tăng 4.3% năm 2001, nhưng các công đoàn đã bác bỏ.

HẦM MỎ NỔ CHẾT THỢ
TỈNH SICHUAN - Nhiều thợ mỏ chết vì một vụ nổ khí thiên nhiên tại khu mỏ Sao Đỏ thuộc miền Tây Nam lục địa Trung Hoa. Đây là vụ mới nhất trong hàng loạt tai nạn phía dưới mặt đất ở 40ngàn mỏ than khắp Trung Quốc mà những điều kiện an toàn rất thấp kém. Hôm Thứ 5 tuần qua, 10 công nhân chết trong vụ nổ mỏ than trong địa phận tỉnh Hồ Nam. Ở vùng Nội Mông, 40 thợ mỏ mất tich, ngoài 11 người chết sau vụ nổ ở mỏ Dayan. Hồi Tháng 9, ở tỉnh Guizhou, 162 thợ mỏ thiệt mạng vì các đường ống tiếp tế nước và cháo không thể nuôi sống họ dưới hầm sâu. Trong 8 tháng đầu năm, chính quyền đã đóng cửa 18ngàn mỏ không hội đủ các điều kiện an toàn.

THƯỢNG VIỆN PHI LUẬN TỘI TT ESTRADA
MANILA - Thượng Nghị Viện Philippines ngày Thứ 3 đã quyết định xúc tiến thủ tục luận tội đối với TT Joseph Estrada.
Tình hình căng thẳng tại thủ đô Manila khi tổ luật sư biện hộ cho ông Estrada nỗ lực kháng cáo lần cuối cùng chống luận tội, trong khi sinh viên tuần hành phía ngoài trụ sở Thượng Nghị Viện.
Ông chánh án Hilario Davide, đứng đầu tòa luận tội, đã bác đơn của Điện Malacalang, và cho biết cuộc luận tội sẽ khai diễn ngày 7-12. Cùng trong ngày Thứ 3, TT Estrada đi thăm xóm nghèo và tuyên bố sẽ xây dựng tại đây những ngôi nhà mới.

DÂN TỊ NẠN ĐÔNG TIMOR HỒI HƯƠNG
LOS PALOS - Dân tị nạn Đông Timor trốn chạy qua Tây Timor bắt đầu hồi hương, mặc dù tình hình an ninh không ổn định tại quê nhà còn kéo dài. Mới đây, 1 con tàu chở đầy dân hồi hương, xuất phát từ Kupang, thuộc Tây Timor, đã cập bến Com, cach Los Palos 20 cây số. Los Palos là nơi năm ngoái đã xẩy ra những vụ tàn sát man rợ của dân quân thân Jakarta. Một phái bộ LHQ mới đây đã tới quan sát tình hình thị xã Atambua, và tới Jakarta hội đàm với các viên chức Indonesia, nhưng chưa tỏ dấu hiệu sẽ trở lại hoạt động vì dân quân Timor vẫn còn hoành hành.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.