Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

22/03/200100:00:00(Xem: 4094)
MỞ MÁY ĐIỆN TOÁN, CHÔM BẠC TRIỆU Y NHƯ XI NÊ
NEW YORK - Cảnh sát New York loan báo đã bắt được người xâm nhập mạng Internet, trộm hàng triệu MK của các nhân vật danh tiếng, trong số này có đạo diễn Spielberg, nghệ sĩ truyền hình Oprah Winfrey, tỉ phú Ross Perot. Thủ phạm là Abraham Abdallah, 32 tuổi, cư dân khu Brooklyn (New York), đã đánh lưà các công ty tín dụng, để lấy mật mã rút tiền từ các trương mục và bằng thẻ thanh toán (credit card) của họ. Nhà chức trach cho biết Abdallah là 1 tay chuyên nghiệp về kỹ thuật săn tìm thông tin. Theo kết quả điều tra sơ khởi, Abdallah đã sưu tầm hình ảnh, số thẻ an sinh xã hội và ngày sinh của khoảng 200 giám đốc, đa số có tên trong danh sách triệu phú của tạp chí Forbes, và hơn 400 số thẻ tín dụng ăn khớp với địa chỉ và lý lịch người sử dụng. Ngoài ra, Abdallah đã sử dụng điện thoại ở các thư viện để dò tìm thông tin.

LỰC SĨ MỸ CARL LEWIS HỖ TRỢ BẮC KINH
BẮC KINH - Lực sĩ chạy tốc độ Hoa Kỳ Carl Lewis, vô địch Thế Vận Hội 1996, và đoạt 9 huy chương vàng, đã tới Trung Quốc để thăm Vạn Lý Trường Thành xây dựng 2 thế kỉ trước Tây Lịch. Lewis tới Badaling, là đoạn cách Bắc Kinh 70 cây số và đã được tu bổ năm 1957. Là ngôi sao thế vận có nhiều người ái mộ ở Trung Hoa Lục Địa, Lewis cho biết anh tin tưởng các bộ môn điền kinh của Trung Quốc còn tiếp tục tiến bộ. Về Thế Vận Hội 2008, Lewis nói rằng Bắc Kinh là 1 địa điểm nên được cứu xét. Liên Đoàn Lực Sĩ Tài Tư Quốc Tế năm 1999 đã bầu Carl Lewis là lực sĩ số 1 của thế kỉ.

TRỰC THĂNG BỘ TRƯỞNG INDO BỊ BẮN
ACEH - 2 trực thăng chở Bộ Trưởng Hầm Mỏ và Năng Lượng, các viên chức Indonesia và báo chí bị bắn trên không phận tỉnh Aceh, trên đường tới khu mỏ do công ty Exxon Mobile khai thác ở địa đầu đảo Sumatra, chưa tới 1 tuần trước ngày TT Wahid kinh lý tỉnh này.
Quân đội nói chưa rõ thủ phạm bắn trực thăng. Khu mỏ do Exxon Mobile khai thác ngưng hoạt động từ tuần qua vì những hỗn loạn ở tỉnh Aceh khiến cho các công ty Nhật và Nam Hàn phải tìm nguồn cung cấp hơi đốt hoá lỏng từ nơi khác.
Exxon Mobile loan báo chỉ trở lại sản xuất khi an ninh được bảo đảm, còn đối với Indonesia, dầu hoả và hơi đốt là tài nguyên xuất cảng đem lại những nguồn thu quan trọng cho ngân sách quốc gia.

LOẠN QUÂN PAPUA NEW GUINEA ĐÒI GẶP THỦ TƯỚNG, BỊ TỪ CHỐI
PAPUA NEW GUINEA - Tại đảo quốc Papua New Guinea, quân nhân nổi loạn sáng Thứ Tư đòi gặp Thủ Tướng Morauta gặp họ, nhưng ông Morauta từ chối 2 ngày liên tiếp, và nói họ hãy gặp Bộ Trưởng Quốc Phòng Kilroy Genia.
Quân nhân nổi loạn từ hôm Thứ 5 tuần qua chống kế hoạch giảm phân nửa lực lượng quốc phòng, mà hiện nay là 4000 người.
Hôm trước, nhóm bảo vệ ông Genia bị quân nhân nổi loạn tấn công, khiến ông phải bỏ đi khi định đứng ra khuyến dụ. Sinh viên học sinh cũng biểu tình kéo tới văn phòng Thủ Tướng Morauta, giao thỉnh nguyện thư đòi ông Morauta từ chức và chấm dứt chương trình cải tổ kinh tế theo khuyến cáo của Ngân Hàng Thế Giới và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế.
Kể từ ngày đắc cử Thủ Tướng của đảo quốc Papua New Guinea ở nam Thái Bình Dương, Thủ Tướng Morauta đã lưu nhiệm Quốc Hội đến Tháng 7 để tránh 1 cuộc biểu quyết bất tín nhiệm, nhưng giới quan sát nhận thấy trong trào chống đối của sinh viên học sinh leo thang nguy hiểm.
Văn Phòng Thủ Tướng loan báo ông Morauta sẽ nói chuyện qua truyền hình trong tuần này. Năm 1997 quân đội cũng đã 1 lần nổi loạn, và tính từ ngày độc lập, chưa 1 Thủ Tướng nào của Papua New Guinea tồn tại đến hết nhiệm kỳ. Papua New Guinea có dân số 4 triệu 700 ngàn người, giàu khoáng sản nhưng đa số dân nghèo khổ, còn thủ đô đầy rẫy băng đảng quấy rối.

DÙNG PHONE DI ĐỘNG ĐỌC TIỂU THUYẾT


Công ty SK Telecom của Nam Hàn đã trình làng loại phone di động với màn hình đọc sách điện tử, và sách này có thể lấy xuống từ các trang nhà Internet. SK bắt đầu tung ra dịch vụ e-Book từ ngày 12/3 để người dùng có thể lấy xuống từ Internet các sách, kể cả tiểu luận, thơ và tiểu thuyết với giá định sẵn. Tuy nhiên, chỉ mới cho lấy xuống mỗi lần có 30 trang tiểu thuyết kích thứơc tiêu chuẩn thôi.

NGƯỜI NHAÍ MÒ RA XE BUÝT LAO XUỐNG SÔNG
CASTELO DE PAIVA - Người nhái Bồ Đào Nha đã tìm thấy chiếc xe bus hai tầng đâm xuống sông Douro cách đây 2 tuần, gây thiệt mạng trên 50 người, và chỉ mới tìm trong xe 4 xác, gồm 3 đàn ông và 1 phụ nữ. Cuộc thu hồi xác đang tiếp tục, tại phiá bắc thị trấn Castelo de Paiva. Xe bus này trên đường về sau 1 ngày du ngoạn, thì cây cầu 100 tuổi sập, ngày 4-3. Một xe cần trục lớn đã được gọi tới vớt xác chiếc xe bus.

TỚI FIJI ĐÓN XEM TRẠM MIR VỀ ĐIẠ CẦU
NADI - Thêm 1 nhóm phi hành gia Nga và 1 trong những nhà thiết kế trạm không gian Mir đã tới thủ đô của đảo quốc Fiji để chứng kiến trạm Mir về địa cầu, dự trù trong ngày Thứ 6. Trong số này, phi hành gia thâm niên Sergei Aydeyev đã lưu lại trạm Mir làm việc 747 ngày, và cũng là người duy nhất của thế giới đón Tân Niên 3 năm liên tiếp trên quỹ đạo trái đất. Họ tham gia 1 đoàn quan sát viên thuê bao 1 chuyến phi cơ để bay phiá dưới trạm Mir trên đường rơi xuống nam Thái Bình Dương, cách mũi đất cực nam New Zealand khoảng 3000 cây số. Trạm Mir sẽ bị đốt cháy trong khí quyển 2/3 trọng lượng trước khi rơi xuống biển.

ARGENTINA: BIỂU TÌNH, TỔNG ĐÌNH CÔNG
Hàng ngàn công chức và người thất nghiệp Argentina hôm Thứ Ba đã biểu tình trước Thánh Đường Buenos Aires để chống Tổng Thống Fernando de la Rua và kế hoạch cải tổ kinh tế nghiêm ngặt của nhà nước. Bộ Trưởng Kinh Tế Ricardo Lopez Murphy đã từ chức sau hai tuần giữ chức này, và là sau khi kế hoạch kinh tế nghiêm ngặt 4.45 tỉ đô của ông làm bùng nổ cuộc khủng hoảng chính trị và biểu tình nhiều nơi, kể cả cuộc tổng đình công dự kiến ngày 21.3.

CUBA: SAU BỨC MÀN TRE, THÊM BỨC MÀN ĐIỆN TỬ
CSVN có thể tự hào là còn tiến bộ hơn Cuba, nơi người sử dụng Internet gặp đủ thứ hàng rào ngăn chận vì lý do chính trị. Chính phủ Castro thú nhận là chỉ mới có 15,000 người trên tổng dân số 11 triệu dân Cuba hiện có sử dụng Internet, mặc dù “đảng và nhà nước vẫn lo cải thiện con số này.”

CHỨNG KHOÁN ÂU CHÂU SỤT BI ĐÁT
FRANKFURT - Chứng khoán tại Âu Châu tụt thấp nhất kể từ 18 tháng, trong khi trái phiếu lên giá sau quyết định hạ lãi suất của Quỹ Dự Trữ Liên Bang Hoa Kỳ chiều Thứ 3, và dấu hiệu xấu tại Đức làm các nhà đầu tư lo âu. Tại Frankfurt, thủ đô tài chánh nước Đức, chỉ số DAX giảm 2.8 % và chỉ số Nemax 50 tụt 7.52 %. Đồng MK tăng 1 % tỉ giá so với đồng Euro. Theo kinh tế gia Dieter Heinemann tại công ty môi giới chứng khoán Intermediaer Frankfurt, sự cắt giảm lãi suất tại Hoa Kỳ không đáp ứng sự mong đợi của giới đầu tư.

XE TẢI, XE BUÝT HOA LỤC LUÔN LUÔN QUÁ TẢI
Trên các xa lộ Bắc Kinh, những xe tải chở quá tải với dung lượng kềnh càng có thể gặp hầu như khắp nơi khắp chỗ. Và cả xe buýt nữa, không bao giờ theo đúng số chỗ ấn định, cứ đứng chen chật và đu đưa nơi cửa lên xuống. Đó là lý do làm nhiều tai nạn xảy ra hàng ngày trên đường lộ Hoa Lục.

GAMEBOY NÂNG CẤP ĐẤU VỚI PLAYSTATION
TOKYO - Máy và nhu liệu chơi trò chơi điện tử Game Boy Advance đã được tung ra các cửa tiệm ở thủ đô Tokyo, để duy trì vị thế chế ngự lãnh vực này, nối tiếp sản phẩm Game Boy Colour. Công ty Nintendo dự kiến bán ra 24 đơn vị Game Boy Advance từ nay đến Tháng 3 năm tới, mỗi đơn vị giá 80 MK. Game Boy Advance có màn ảnh rộng hơn kiểu cũ 50%, và gắn bọ điện tử sức mạnh 32 bit, mạnh ngang với PlayStation, lại có thể nối mạch qua máy điện thoại cầm tay, sẽ có mặt trên thị trường Hoa Kỳ và Âu Châu vào muà Hè tới đây. Giá 80 MK một bộ là không đắt, nhưng không phải trẻ em nào cũng mua nổi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.