Hôm nay,  

2 Db Quận Cam Chống Bãi Miễn Tu Chính J-v

04/08/199900:00:00(Xem: 5207)
Hoa Thịnh Đốn (VB) — Dân Biểu Liên Bang Dana Rohrabacher (CH-Huntington Beach, CA) hôm Thứ Ba đã trình nghị quyết HJR-58 hôm Thứ Ba nội dung chống lại việc TT Clinton nới rộng bãi miễn việc áp dụng Tu Chính Án Jackson-Vanik cho Việt Nam.
“Trong năm ngoái, thay vì mở rộng thêm nền kinh tế quốc doanh, chế độ CSVN lại xiết chặt thêm các quyền tự do dân sự, tôn giáo và ngôn luận,” theo lời Rohrabacher, một thành viên cao cấp của Ủy Ban Quan Hệ Quốc Tế Hạ Viện.
Lệnh bãi miễn áp dụng Tu Chính J-V cho Việt Nam sẽ giúp các công ty Mỹ hợp lệ để hưởng các chương trình tài trợ giao thương với tiền nhà nước thí dụ như Export-Import Bank và Overseas Private Investment Corporation (OPIC).
Roharabacher nói, “Tôi phẫn nộ khi thấy việc sử dụng tiền thuế dân Mỹ để hỗ trợ cho các kinh doanh mạo hiểm như vậy. Nếu các hãng muốn đầu tư vào VN, họ nên làm như vậy với tiền riêng của họ, đừng đặt cá cược bằng sự bao cấp của nhà nước Hoa Kỳ.”
Trong khi đó, theo tin hãng VNN từ San Jose, vào ngày 2/8/1999, bà Dân Biểu Hoa Kỳ Loretta Sanchez đã viết thơ vận động các dân biểu Quốc Hội Hoa Kỳ bỏ phiếu thuận cho Nghị Quyết 58 của Hạ Viện Hoa Kỳ do chính bà và hai dân biểu nữa đệ trình.
Các dân Biểu Dana Rohrabacher, Chris Smith và Loretta Sanchez đã đưa ra Nghị Quyết 58 để chống lại việc Tổng Thống Bill Clinton bãi miễn Đạo Luật Jackson-Vanik cho nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam khi chế độ này tiếp tục vi phạm nhân quyền trầm trọng và các điều kiện tự do xuất cư của công dân Việt Nam.
Trong lá thơ ngỏ, bà Dân Biểu Sanchez đã đưa ra các dữ kiện về việc nhà cầm quyền CSVN vi phạm nhân quyền cũng như vi phạm quyền xuất cư sang Hoa Kỳ - hai điều khoản căn bản mà Đạo Luật Jackson-Vanik buộc phải được tôn trọng trước khi đưa đến việc hưởng các quyền lợi thương ước với Hoa Kỳ.

Cũng theo tin VNN tường thuật, bà đã liệt kê các vi phạm của chính quyền CSVN như: duyệt xét quyền xuất cư một cách bất công và vô nguyên tắc, buộc người xuất cư phải đóng một số tiền lớn cả ngàn đồng. Một bản báo cáo của chính quyền Hoa Kỳ cho thấy là hiện đang có khoảng 15,000 người trước đây làm việc cho chính phủ Hoa Kỳ đã không được giấy phép xuất cảnh và đang bị bỏ rơi trong tình trạng chờ đợi vô thời hạn. Đồng thời chính quyền CSVN ngăn cản không cho chính quyền Hoa Kỳ liên lạc với những người này.
Bà Sanchez cũng đưa ra các vi phạm của nhà cầm quyền CSVN về các nguyên tắc kinh tế căn bản cần thiết cho việc phát triển một nền kinh tế thị trường lành mạnh. CSVN đã không thi hành đúng các điều kiện cải tổ đã hứa, đã không giải tư các xí nghiệp quốc doanh, không tôn trọng bản quyền về các nhu liệu điện toán, không bạch hóa các thống kê kinh tế, gian trá trong việc chi thu về các dịch vụ công cộng...
Trong một bức thư khác có tựa đề mỉa mai là “Ai đó xin giải thích dùm cho Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Giang; tại sao chính quyền CSVN lại được bãi miễn Đạo Luật Jackson-Vanik”, bà Sanchez đã nói lên các trường hợp vi phạm nhân quyền trắng trợn của nhà cầm quyền CSVN và trường hợp điển hình là nhà Địa Lý Học Nguyễn Thanh Giang đã bị bắt hồi đầu năm nay trước sự phẫn nộ của cả thế giới. Hiện nay tuy ông đã được thả ra vì áp lực quốc tế, chính quyền Hà Nội vẫn tiếp tục canh giữ và khủng bố ông.
Qua thơ ngỏ, Dân biểu Sanchez đã kết luận một cách hùng hồn rằng việc bãi miễn Đạo Luật Jackson-Vanik cho chế độ CSVN vào thời điểm này là một sai lầm vì mậu dịch song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ chỉ thực sự tốt đẹp khi Hà Nội biết tôn trọng nhân quyền. Bãi miễn Jackson-Vanik khi chính quyền Hà Nội không tôn trọng các điều khoản ký kết là “chúng ta đã gởi cho chế độ này một thông điệp sai lạc”.
Tuy nhiên, kết quả bỏ phiếu hôm Thứ Ba tại Hạ Viện đã đánh bại nghị quyết này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.