Hôm nay,  

Saudi: Quân Khối A Rập, Hồi Sẽ Thay Liên Quân Của Mỹ

02/08/200400:00:00(Xem: 4487)
Các Nhóm Du Kích Hồi Giáo Phản Đối, Dọa Đánh Các Nước Gửi Quân
JEDDAH - Hoàng thân al-Faisal, Ngoại Trưởng của vương quốc Saudi Arabia, hôm Chủ Nhật cho biết đề nghị của Saudi công bố tuần qua dự kiến các cuộc động binh quân A Rập và Hồi Giáo tới Iraq phải có được sự đồng thuận của Iraq, mang danh hiệu LHQ và thay thế liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu.
Đề nghị của Saudi Arabia cũng kêu gọi LHQ giám sát tiến trình chính trị tại nước Iraq hậu chiến.
Sau cuộc hội đàm với ông Amr Moussa, TTK của Liên Đoàn A Rập, Ngoại Trưởng al-Faisal tuyên bố "Cac lực lượng A Rập và Hồi Giáo sẽ không giao chiến hay chiếm đóng mà giúp nhân dân Iraq trở lại cuộc sống bình thường - điều này đòi hỏi liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo rút khỏi Iraq".

Ông al-Faisal giải thich "Đề nghị của Saudi đáp ứng các yêu cầu của nhiều nước Hồi Giáo".
Nhưng, các nhóm du kich Hồi Giáo phản đối, và dọa tấn công cac nước đóng góp quân đội.
Theo truyền thông chính thức, Ngoại Trưởng Belkhadem của Algeria minh định không chủ trương gửi quân tới Iraq - lãnh tụ Gadhafi của Libya nói đề nghị của Saudi là khả thi nếu liên quân thân Mỹ rút trước.
Ngoại Trưởng al-Qirbi phát biểu tương tự, và chỉ rõ rằng Yemen sẽ gửi quân tham gia dưới danh nghĩa chung của LHQ và Liên Đoàn A Rập.
Ngọai Trưởng Hoa Kỳ Colin Powell ủng hộ dè dặt - theo ông, vai trò của lực lượng A Rập và Hồi Giáo là bảo vệ các hoạt động của LHQ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.