Hôm nay,  

Israel Đã Giải Tỏa Khu Gadid, Xin Palestine Quên Quá Khứ

20/08/200500:00:00(Xem: 5078)
Hôm Thứ Sáu, lực lượng Israel làm nhiệm vụ giải tỏa Gaza đã thỏa thuận với thành phần chống đối để di tản khu định cư Gadid kịp trước khi ngưng hoạt động để mừng lễ Sabbath.
Các phần tử chống đối đồng ý ra đi trong trật tự và cả quyết đòi không bị tống xuất từng người.
Cảnh sát Israel ước lượng 85% dân định cư đã di tản. Phát ngôn viên của Bộ QP xac nhận rằng chương trình di tản rất thành công, mặc dù tiến trình này là vô cùng thương tâm.
Sau Gadid, còn 4 khu định cư chưa giải tỏa được. Có luc, người chống đối di tản trèo lên noc của đền thánh Do Thái Giáo bị du kich Palestine bắn.
Ở khu định cư Kfar Darom, 5, 6 cảnh sát bị phỏng vì chất pha loãng sơn từ đám đông ném ra. Trong nhiều trường hợp khac, lực lượng cưỡng chế di tản bị ném sơn, đất, chai nước, hoa quả hay thứ khac. Nhìn chung, nhà chức trach Israel công nhận thái độ hợp tác từ phía Palestine.

ĐS ISRAEL TẠI HOA KỲ KÊU GỌI NGƯỜI PALESTINE QUÊN QUÁ KHỨ
Đa số kết quả khảo sát cho thấy phần lớn dân chúng Israel ủng hộ cuộc giải tỏa Gaza, nhưng vẫn có 1 số người không tin rằng tiến trình này đem lại hi vọng thúc đẩy cuộc hòa đàm với Palestine tiến tới thỏa hiệp.
Ông Daniel Ayalon, ĐS Israel tại Hoa Kỳ, trả lời phỏng vấn rằng phía Palestine không chỉ nên tỏ ra thông cảm, mà còn phải nhìn tới, chớ để quá khứ xung đột chi phối.
Ông Ayalon nhấn mạnh "Nếu để quá khứ ám ảnh, chúng tôi không thể thương lượng để trong vùng Trung Đông xuất hiện tân quốc gia Palestine". Ông Ayalon nói "Người Israel có mặt trong vùng cả thiên niên kỉ".
Trong khi đó, lãnh tụ Abbas thông báo rằng phía Palestine đang nỗ lực ngăn chận bạo động trong thời gian thực hiện kế hoạch giải tỏa Gaza.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.