Hôm nay,  

Iran: Dân Lo Sợ Nổ Tiếp, Đi Bầu Dự Kiến Sẽ Vắng

14/06/200500:00:00(Xem: 5026)
TEHRAN - Dân chúng Iran phản ứng giận dữ và sợ hãi về hàng loạt vụ nổ trước ngày bầu cử TT gây thiệt mạng 9 người và trên 70 người bị thương - cac viên chức quy trach nhiệm cac nhóm đối lập lưu vong là tìm cach ngăn trở cử tri đi bỏ phiếu.
Tử vong trong 1 vụ nổ buổi tối ở trung tâm thủ đô tăng lên tới 2 sau khi 1 người chết trong bệnh viện vì cac thương tich - theo phát ngôn viên HĐ an ninh quốc gia, còn 2 người trong tình trạng nguy kịch.
Ở tỉnh Ahvaz thuộc vùng tây nam có tài nguyên dầu, công nhân đang sửa chữa ống nước, dây điện và cac công sở bị hư hại trong cac vụ nổ gây thiệt mạng 8 người và hàng chục người bị thương.
Hôm Thứ Hai, xe cộ lưu thông bình thường, nhưng cac vụ nổ gây sợ hãi nhiều người trước cuộc bầu cử ngày Thứ 6 tuần này - công chức tỉnh Ahvaz 36 tuổi Ali Yacoub nói "Chắc tôi sẽ không đi bỏ phiếu - tôi nghĩ ngày ấy sẽ rất nguy hiểm".

Kết quả thăm dò dư luận cho thấy ứng cử viên có kinh nghiệm thực tế Rafsanjani đang dẫn đầu về tỉ lệ ủng hộ của cử tri trong cuộc tranh cử thay thế TT Khatami, là người đã không thể thắng ảnh hưởng của phe thủ cựu để xúc tiến các cải cách trong 8 năm cầm quyền.
Mặc dù tâm lý bất mãn lan rộng trong thành phần trẻ của 67 triệu dân, cuộc tranh cử gây chú ý nhiều hơn với sự tham gia của ứng cử viên cải cách Mostafa Moin và 5 ứng cử viên của phe thủ cựu.
Truyền thông nhà nước thăm dò nhận thấy 73% cử tri nhất định sẽ bỏ phiếu - nhà diễn giảng chính trị Hamid Reza Jalaipour của trường đại học Tehran nhận thấy cuộc đua chính là giữa cựu TT Rafsanjani và cựu Bộ Trửong văn hóa giáo dục Moin.
2 vụ nổ tối chủ nhật tại thủ đô Tehran không gây thương vong nhưng 20 nhà báo ngoại quốc bị tạm giữ chứng 4 tiếng đồng hồ và được thả trong đêm.
Theo phó tỉnh trưởng Ahvaz, đã có 3 nhóm Arập nhận trách nhiệm về các vụ nổ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.