Hôm nay,  

Lebanon: Bầu Xong Vòng 3, Tướng Lưu Vong Thắng Thế

14/06/200500:00:00(Xem: 5364)
BEIRUT - Bầu cử QH tại Lebanon đã tiếp diễn trong ngày chủ nhật thứ 3 trong chương trình 4 giai đoạn thua nặng ở vòng 3 trong cuộc bầu cử để điền khuyết gần 50% số ghế tại QH.
Thủ lãnh đối lập Walid Jumblatt của giáo phái Druze cho biết cựu Tướng Michel Aoun bỏ hàng ngũ đối lập để theo phe thân Syria với chủ trương diệt tham nhũng thắng thế.
Tình hình này có thể làm hại cuộc vận động của các nhóm đối lập để giành đa số tại QH 128 ghế. Sự củng cố vị thế của ứng cử viên Aoun cũng có thể kềm hãm cuộc vận động lật đổ TT Lahoud thân Syria của đối lập.
Cac kết quả kiểm phiếu sơ khởi cho thấy cựu Tướng Aoun và đồng minh dẫn đầu ở 5, 6 quận vùng Mount Lebanon và thung lũng Bekaa.

Tại vài nơi, đồng minh của ông Aoun đã ăn mừng thắng lợi bằng pháo bông. Kết quả chính thức có thể có trong ngày Thứ 2. Ông Jumblatt tố cáo cựu Tướng Aoun, theo đạo Thiên Chúa Giáo, về nước trong tháng qua sau 14 năm lưu vong có thể do Damascus đưa vào phá đối lập. Cac lực lượng đối lập cần thắng ít nhất 45 ghế nữa để có đa số tại QH.
Vòng bầu cử thứ tư vào chủ nhật tới sẽ diễn ra ở miền bắc. Trong số 1.2 triệu cử tri của vòng thứ 3, khoảng 54 đã đi bỏ phiếu ở vùng Mount Lebanon và 49% ở thung lũng Bekaa. Ở vòng đầu, tỉ lệ cử tri đi bầu chỉ là 27%. Khoảng 100 ứng cử viên tranh 35 ghế ở Mount Lebanon và 119 người tranh 23 ghế của vùng Bekaa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.