Hôm nay,  

Đối Lập Bầu Ban Hành Động: Toàn Lực Dân Chủ Hóa Cuba

23/05/200500:00:00(Xem: 4967)
TT Bush Ca Ngợi Các Nhà Ly Khai Cuba, Hứa Giúp Dân Chủ Cuba
HAVANA - Cuộc hội họp chưa từng có của các nhà ly khai Cuba nhằm tiøm kiếm cac thay đổi chính trị đã kết thúc 2 ngày thảo luận với việc bầu cử 1 Uûy Ban chỉ đạo và hô hào cac cuộc phản kháng ôn hòa.
Chính quyền Castro không ngăn trở cuộc hội họp nhưng trục xuất các chính khach và quan sát viên Aâu Châu đến dự khán bằng chiếu khán du lịch.
Trong những năm qua, cac nỗ lực hội họp hàng chục tổ chức nhỏ và bất hợp pháp đã bị đàn áp ngay ở giai đoạn tổ chức và cac lãnh tụ bị bắt giữ.
Những tiếng hô "Tự Do" và "Dân Chủ Ngay Bây Giờ" vang vọng từ 1 ngôi nhà ở ngoại ô Havana, nơi trên 100 đại biểu đối lập tập trung để bầu 1 ủy ban chỉ đạo 36 thành viên - ủy ban này cũng suy cử cac viên chức lãnh đạo của tổ chức mệnh danh là Đại Hội Cổ Võ Xã Hội Công Dân.
Các đại biểu cũng ra tuyên cáo lên án chế độ độc đảng và đòi dân chủ đa nguyên tôn trọng nhân quyền và thả tù chính trị.

Trong luc trên 170 đại biểu kiểm phiếu, bà Martha Beatriz Rogue trong ban tổ chức tuyên bố "Mục tiêu của tổ chức là dân chủ thật.”
Bà Roque là kinh tế gia bị giam 4 trong 8 năm qua đã được Uûy Ban chỉ đạo tái cử vào chức vụ lãnh đạo tổ chức.
Vài nhà ngoại giao Hoa Kỳ và Aâu châu dự cuộc hội thảo, nhưng chính khach và quan sát viên từ châu Aâu bị trục xuất, gồm 1 phóng viên Italy và 5 người trong báo giới Ba Lan.
Trong tháng tới, Liên Hiệp Aâu Châu sẽ quyết định có tiếp tục chính sach tìm kiếm đối thoại chính trị với Cuba hay không hay trừng phạt ngoại giao chế độ Castro từng phớt lờ lời hô hào trả tự do 61 nhà ly khai bị bắt năm 2003.
Trong 1 video xem được trên màn ảnh máy điện toán xách tay, TT Bush ca ngợi cac nhà ly khai về sự dũng cảm xuất hiện từ bóng tối của sự đàn áp và cho biết Washington sẽ tiếp tục thúc đẩy thay đổi chính trị tại Cuba. Vài nhóm nhỏ không dự cuộc hộị thảo vì không đồng ý với các quan hệ của bà Rogue với các nhà ly khai cực hữu ở Miami và vì sự ủng hộ công khai của Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.