Hôm nay,  

90,000 Kiều Dân Iraq Ở Mỹ Ghi Danh Chờ Bầu Cử

18/01/200500:00:00(Xem: 4568)
LOS ANGELES - Hàng ngàn kiều dân Iraq tại Hoa Kỳ sẽ tới 1 trong 5 thành phố lớn ghi danh để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử độc lập đầu tiên từ gần 50 năm, gồm 1 số người phải đi xa hàng trăm dặm.
Ông Basim Ridha Alhussaini, phụ trach khoảng 320 nhân viên bầu cử ở nam California, nói "Đây là biến cố lịch sử diễn ra cả trên lãnh thổ Hoa Kỳ - điều này chưa từng xẩy ra truơc đây".
Việc ghi danh cử tri có thể thực hiện tại 7 địa điểm từ Detroit tới Los Angeles, Nashville, Chicago và Washington D.C. 7 ngày ghi danh kết thúc ngày 23-1 và thời gian bỏ phiếu bắt đầu ngày 28-1 kéo dài đến ngày 30-1.
Cử tri là công dân Iraq, có thể bằng cach phục hồi quốc tịch gốc hay có cha là người Iraq.
Một số lãnh tụ Iraq lo rằng số cử tri Iraq tại Hoa Kỳ đi bỏ phiếu sẽ không được nhiều vì phải đi xa hàng trăm dặm cụ thể như là miền tây Hoa Kỳ chỉ có 1 phòng phiếu đặt tại căn cứ cũ El Toro tại thành phố Irvine (California).

90,000 KIỀU DÂN IRAQ Ở HOA KỲ
Công tác ghi danh cử tri Iraq tại Hoa Kỳ đã bắt đầu tại 5 thành phố Hoa Kỳ có Phòng ghi danh cho ước lượng 90,000 kiều dân Iraq sinh sống tại Hoa Kỳ.
Việc ghi danh cử tri có thể thực hiện tại 7 địa điểm từ Detroit tới Los Angeles, Nashville, Chicago và Washington D.C.


Thời hạn ghi danh là 1 tuần lễ, kết thúc ngày 23-1 và thời gian bỏ phiếu bắt đầu ngày 28-1 kéo dài đến ngày 30-1.

CẢNH SÁT HỘ TỐNG GHI DANH
NASHVILLE, Tennessee - Cảnh sát Nashville hôm thứ hai hộ tống xe bus chở kiều dân Iraq đi ghi danh để tham dự cuộc bầu cử lần đầu tiên từ gần 50 năm tại Iraq để chọn QH lập hiến.
Cử tri hợp lệ là công dân Iraq, và những di dân ra đời tại Hoa Kỳ làm thủ tục phục hồi quốc tịch gốc Iraq, hay có cha là người Iraq.

KOFI ANNAN: LHQ SẼ TĂNG CÔNG VIỆC Ở IRAQ
NEW YORK - Ông TTK Kofi Annan hôm thứ hai cho biết LHQ sẽ mở rộng vai trò của mình tại Iraq nếu tình hình cho phép sau cuộc bầu cử ngày 30-1.
Cho tới nay, ông Annan hạn chế cac hoạt động của LHQ tại Iraq vì lý do an ninh, nhưng ông nói chuyên viên của LHQ đã làm mọi việc có thể làm để giúp tổ chức bầu cử tại Iraq.
Ông Annan nói tình hình thực tế tại Iraq là kém xa điều kiện lý tưởng.
Ông Annan đã nói chuyện với Thủ Tướng Allawi và được thông báo rằng chính phủ lâm thời Iraq cố hết sức vận động cử tri đi bầu đông đảo.
Ông TTK Annan rút chuyên viên tại Iraq về 6 tuần lễ sau vụ đánh bom văn phòng của LHQ tại Baghdad hồi Tháng 8-2003 gây thiệt mạng 22 người, gồm vị trưởng phái bộ LHQ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.