Hôm nay,  

Saudi: Chuẩn Bị Biểu Tình Lớn, Đòi Lật Đổ Hoàng Gia

15/12/200400:00:00(Xem: 4859)
LONDON - Nhà tổ chức lưu vong Saudi Arabia hôm thứ ba cho biết các cuộc biểu tình hiếm thấy diễn ra trong tuần này ở thủ đô Riyadh và thành phố cảng Jeddah nhằm lật đổ hoàng gia.
Ông Saad al-Fagih, bác sĩ gốc Saudi, lãnh đạo Phong Trào cải cách Hồi Giáo Saudi từ nhà riêng ở phía bắc London, tuyên bố "Chế độ trong nước là không cải tổ được - chúng tôi đã hô hào hàng loạt hoat động công dân mà nói thẳng ra là nhắm tìm kiếm sự thay đổi hoàn toàn".
Ông nhấân mạnh "Chúng tôi không đòi hỏi các cải cách nhỏ về kinh tế, chính trị, xã hội, mà là loại bỏ chế độ hiện nay".
Bác sĩ Fagih dự báo hàng chục ngàn người sẽ xuống đường biểu tình ôn hòa sau lệ cầu nguyện trưa Thứ 5, bất kể lệnh cấm chính thức đối với các hoạt động chống đối như vậy.
Năm ngoái, cảnh sát giải tán những cuộc biểu tình nhỏ ở thủ đô Riyadh do bac sĩ Fagih tổ chức để đòi thả tù chính trị và cho phép cac tham dự chính trị rộng rãi hơn - 33 người bị bắt rồi được thả.

Ông Fagih báo tin 1 người ủng hộ ông đã bị bắt hôm cuối tuần trong luc tìm cach tổ chức cuộc biểu tình tuần này. 1 nhà thuyết giảng tên al-Hawali đả kich kế hoạch biểu tình có thể gây xáo trộn và lật đổ mà mô tả chương trình hành động của bác sĩ Fagih là gần giốngcuộc cach mạng Hồi Giáo 1979 ở Iran.
Nhưng, ông Fagih trả lời rằng ông Hawali là người tù của chế độ chỉ nên bình phẩm sau cac cuộc biểu tình.
Vương quốc Sadu đang chiến đấu chống al-Qaeda chỉ bắt đầu những cải tổ kinh tế và chính trị dè đặt, gồm kế hoạch tổ chức bầu cử địa phương trên toàn quốc trong năm 2005.
Các nhà cải cách trong nước hô hào 1 thể chế quân chủ lập hiến, với QH dân cử và hệ thống tư pháp độc lập, nhưng bác sĩ Fagih nói hoàng tộc sẽ không hay không thể cải cách, nên phải ra đi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.