Hôm nay,  

Powell Họp Với Sharon, Hy Vọng Bầu Cử Palestine

23/11/200400:00:00(Xem: 4836)
JERUSLAEM - Cac nhà lãnh đạo Israel thông báo Ngoại Trưởng Hoa Kỳ rằng họ sẽ làm hết sức để giúp cuộc bầu cử của người Palestine, gồm cac nới lỏng về hạn chế đi lại ở Tây Ngạn cũng như Gaza.
Trong 1 dấu hiệu cải thiện cac liên lạc sau 4 năm, cac viên chức Israel cũng tỏ ý muốn tái tục đối thoại về 1 số vấn đề, gồm an ninh và phối hợp hành động sau cuộc giải kết ở Gaza và 1 phần Tây Ngạn năm 2005.
Trước đây, Israel từ chối thương thảo với lãnh tụ Arafat - theo Ngoại Trưởng Powell, cái chết của lãnh tụ Arafat ngày 11-11 đưa lại 1 khoảng khắc cơ hội không thể bị bỏ lỡ.
Ông Powell thông báo Thủ Tướng Sharon và Ngoại Trưởng Shalom hôm thứ hai rằng Hoa Kỳ muốn nắm lấy cơ hội này và muốn bảo đảm cuộc bầu cử vị chủ tịch Palestine sẽ được tổ chức ngày 9-1 như đã định.
Cùng ngày hôm thứ hai Ngoại Trưởng Powell tiếp xúc cac viên chức Palestine tại Jericho thuộc Tây Ngạn và quán sát 1 văn phòng ghi danh bầu cử tại đó. Cac viên chức Palestine yêu cầu Ngoại Trưởng Powell bảo đảm Israel rút quân ở cac trung tâm dân cư trước cuộc bầu cử.

Ngọai Trưởng Shalom xac nhận rằng cuộc bầu cử của Palestine là lợi cho Israel, vì có thể đưa tới nhà lãnh đạo có thể đàm phán - ông Shalom cho biết sẽ hành động phối hợp với cac viên chức Palestine, nhưng sẽ không có nhân nhượng về an ninh.
Với người Palestine, Ngoại Trưởng Powell nhắc lại rằng phải chế ngự cac nhóm du kich - ông nói "Phải bảo đảm rằng khủng bố và bạo động sẽ không cản trở tiến trình này 1 lần nữa".
Quyền chủ tịch Mahmoud Abbas đang cố thuyết phục cac nhóm du kich, gồm Hamas và Islamic Jihad, ngưng bạo động trong thời gian bầu cử, nhưng không rõ họ có đồng ý hay không.
Ngoại Trưởng Powell tuyên bố tại phòng ghi danh bầu cử rằng quy chế quốc gia của Palestine sẽ không tùy thuộc viẹc chọn 1 kỳ hạn, mà phải bằng tiến bộ và hành động thực tế. Phía Palestine mong muốn Washington giúp tái tổ chức cac cơ quan an ninh và hậu thuẫn của Hoa Kỳ tại hội nghị cấp viện quốc tế sẽ họp ngày 9-12.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.