Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

01/08/200100:00:00(Xem: 3969)
CỰU CẢNH SÁT TRƯỞNG THÚ NHẬN TỘI ÁC CHIẾN TRANH
THE HAGUE - Một cựu cảnh sát trưởng người Bosnian Serb nhận tội tra tấn, giết người và tấn công tình dục thời chiến tranh Croatia 1992-1993, đã bị Toà Quốc Tế The Hague kết án 10 năm tù. Ông Stevan Todorovic là cảnh sát trưởng tỉnh Bosanski Samac vào thời gian trên. Năm nay 43 tuổi, ông Todorovic là 1 trong 3 người đã thú nhận tội ác chiến tranh trước Toà xét xử tội ác chiến tranh ở Nam Tư cũ. Chánh án Patrick Robinson nói "những tội ác trên là rất nghiêm trọng, án phạt phải nặng hơn nếu bị can không hợp tác với công tố viện".

BA LAN LỤT LỚ, ĐÊ CHẮN VỠ
SOKOOLNIKI - Đê chắn sông Vistula tại Ba Lan bị bể, nước sông tràn mạnh xuống vùng hạ lưu, nhưng không có trường hợp thương vong nào được ghi nhận. Nước sông Vistula sẽ thoát ra biển vào cuối tuần này, không gây ngập lụt thêm. Tuần qua, 10 người chết vì lũ cường tại vùng cao nguyên miền nam Ba Lan cuốn trôi nhà cửa, cầu cống và xe cộ. Tính chung, trong Tháng 7, có 29 người chết vì mưa lụt khắp nước. Đê sụt lở tại địa phận thị xã Kamien, cách thủ đô Warsaw 120 cây số, làm tăng thêm nhân số vào 15 ngàn người đã di tản, nghĩa địa bị ngập, gây lo ngại về sự phát sinh bệnh dịch. Di tản cuối cùng là 1 bà cụ 86 tuổi, ban đầu cương quyết không chịu rời khỏi ngôi nhà đã sinh sống gần hết đời.

LÃNH TỤ KIM JONG IL THĂM XƯỞNG MÁY NGA
OMSK - Chủ Tịch Kim Jong Il của Bắc Hàn, trên đường tới thủ đô Nga bằng xe lửa, hôm nay ghé thăm 1 xưởng sản xuất máy công cụ và 1 bãi tập bắn của chiến xa trong vùng thị xã Omsk của miền Tây Siberia. Phái đoàn Bắc Hàn 150 người đã được các viên chức địa phương tiếp đón. Chủ Tịch Kim thực hiện lại cuộc hành trình cũng bằng xe lửa năm 1984 của cố chủ tịch Kim, thân phụ ông, nhưng nay nước Nga đã đổi thay nhiều. Theo tin báo chí Nga, lãnh tụ Bắc Hàn dự định tối nay xem 1 buổi trình diễn nghệ thuật sân khấu. Không còn đỡ đầu Bắc Hàn, và lại là bạn hàng thân thiết với Nam Hàn, Moscow vẫn mong muốn dùng tình thân cũ với Bắc Hàn để vận động giảm căng thẳng tại bán đảo Hàn, và đưa Bắc Hàn ra khỏi tình trạng cô lập. Moscow cũng hô hào mở rộng đường xe lửa xuyên Siberia đi qua Bắc Hàn tới Nam Hàn.

NÚI LỬA ETNA VẪN PHUN NHAM THẠCH
CATANIA - Nham thạch nóng chảy hôm nay tiếp tục tuôn xuống sườn núi lửa Etna trên đảo Sicily của Italy. Các khoa học gia nói nham thạch hiện thoát ra từ 5 khe nứt, diễn biến sắp tới khó tiên đoán, khoảng 100 năm trước mới xẩy ra tình trạng tương tự. Trong đêm, nham thạch đã bao vây nhà tạm trú mà trong mấy ngày qua công nhân dùng xe ủi lập tường chắn bằng bùn đất. Nhờ các vòi nước cứu hoả, nhà tạm trú này chưa bị tràn ngập. Ông Danillo Raitano, chuyên viên đài quan sát núi lửa, cho biết nhà tạm trú bị 2 dòng nham thạch bao vây. Vì tình trạng nham thạch tuôn mạnh từ miệng núi Etna, phi trường Catania hôm nay tạm ngưng hoạt động để thu dọn tro.

XẾP PHI CƠ GIẤY, XIN TĂNG LƯƠNG CHO BỐ MẸ
Trẻ em từ các xóm nghèo đã phóng phi cơ xếp bằng giấy mang kiến nghị hôm Thứ Ba 31-7-2001 trước Cổng Số 7 Dinh Tổng Thống ở Manila. Các em dùng phi cơ giấy để chuyển lời xin lên Tổng Thống Gloria Macapagal-Arroyo, đòi tăng lương căn bản công nhân, ngưng giải tỏa các xóm nghèo thành thị, và đòi giảm giá xăng dầu và nhu yếu phẩm.

NAM HÀN: NGHỈ HÈ, HỌC QUÂN SỰ


Học trò trung học Nam Hàn có cách nghỉ hè gay cấn hơn: Hơn 200 học trò tham dự trại huấn luyện quân sự tại Căn Cứ Quân Sự Đặc Biệt ở Seoul cho khóa trại ba ngày để rèn luyện thể lực và tâm lực.

NAM HÀN MƯA LỤT THÊ THẢM
SEOUL - 4 người chết, 3 người mất tich, 3000 dân di tản vì lụt tại thủ đô Seoul của Nam Hàn và tỉnh Kyongki sau những trận mưa lớn bắt đầu từ sáng chủ nhật. Cơ quan Ứng Phó Thiên Tai cho biết 600 hecta ruộng luá bị ngập, nhưng thiệt hại muà màng chưa ước lượng xong. Trong số 4 người chết là 2 công nhân trú ngụ tại nhà cư xá bị sập vì đất sụt ở thị xã Yonchon, phiá bắc tỉnh Kyongki. Nước sông Hantan tràn bờ, làm ngập các nhà hàng dọc theo bờ sông, lưu thông của xe lửa gián đoạn 26 giờ đã được tái lập sáng nay. Sở Khí Tượng Nam Hàn dự báo hôm nay còn mưa với vũ độ từ 20 đến 150 milimét.

CẢNH CÁO CẢ TRIỆU NHÀ XEM CHÙA SÓNG DIRECT TV
NEW YORK - Báo Wall Street Journal đưa tin trên mạng thông tin điện toán hôm nay rằng đơn vị Direct TV của hãng Hughes Electronics chuẩn bị kiện các cá nhân thu trái luật chương trình truyền hình phát qua vệ tinh, để đòi bồi thường thiệt hại. Direct TV đang tập trung vào 6 vụ kiện lớn, mỗi vụ đòi bồi thường nhiều triệu MK, và đang hợp tác trong 1 số vụ hình sự, nhắm vào những người trung gian tình nghi tiếp tay trộm cắp tín hiệu truyền hình vệ tinh. Theo báo Wall Street Journal, Direct TV c4ung đang lưu ý tới khoảng 1 triệu nhà khắp nước xem các kênh truyền hình của Direct TV mà không trả tiền, mở đầu bằng chiến dịch gửi thư cảnh cáo mạnh mẽ tới hàng ngàn gia đình. Direct TV cũng đã thu thập 100 ngàn địa chỉ tình nghi lấy trộm làn sóng.

ĐÀI LOAN CẤP CỨU SAU BÃO LỤT
TAICHUNG - Các đơn vị cứu nạn Đài Loan hôm nay gấp rút tìm kiếm người sống sót sau trận bão Toraji tại các ngôi nhà và đền miếu bị sập, dọc các sườn núi và bờ sông. Tính vào sáng Thứ 3, con số thiệt hại nhân mạng gồm 52 người chết, khoảng 200 người mất tich. Bão Toraji là trận bão tệ hại nhất đánh phá đảo quốc Đài Loan kể từ trận bão Xangsane hồi Tháng 10-2000, gây thiệt mạng 89 người, mất tich 156 người. Ở làng Tansing thuộc quận Nantou, 21 người chết, 30 người mất tich sau khi nhiều ngôi nhà bị bùn đất sụt lở chôn vùi, trên 3000 chiến sĩ tham gia công tác tìm người mất tich. Bão Toraji hôm nay bắt đầu đổ bộ miền Nam Trung Hoa Lục Địa.

CƯỚP XE, ĐÒI THẢ 4 CHECHNYA, BỊ LÍNH NGA TẤN CÔNG
MINERALNYE VODY - Hồi 7 giờ sáng nay, 1 xe bus chở 41 hành khách bị uy hiếp ở miền nam nước Nga để đòi đổi lấy 5 người tù Chechnya.
Các xạ thủ trang bị lựu đạn, súng tiểu liên và 2 pound thuốc nổ TNT đòi mở hành lang an toàn cho họ tới phi trường của thị xã Mineralnye Vody, không xa biên giới nước Cộng Hoà ly khai Chechnya.
Nhưng, chiếc xe bus bị chận lại bên ngoài phi trường, nơi binh lính, xe cứu thương và xe chữa lưả đã vây kín.
Phát ngôn viên Sở Nội Chính cho biết 5 tù binh Chechnya mà nhóm bắt cóc đòi trao đổi là thủ phạm 1 vụ cướp xe bus tương tự hồi Tháng 5-1994. Sau vài giờ căng thẳng, đơn vị chống khủng bố tấn công, phiá nhóm bắt cóc dường như chết 1 người, bị thương 1 người.
Các chuyên viên điều đình đã tới nơi, 14 con tin, gồm 2 phụ nữ, 1 trẻ em được trả tự do từ chiếc xe bus. TT Putin đang chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh các quốc gia cựu Xô Viết, đã được thông báo vụ này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.