Hôm nay,  

55 Năm Nhật Bại Trận, Truy Điệu Người Chết

16/08/200000:00:00(Xem: 4421)
TOKYO - Nhân kỉ niệm 55 năm cuộc bại trận của Nhật, Nội Các Nhật Bản đã làm lễ truy điệu những người chết trong trận Đệ Nhị Thế Chiến, trong số này gồm các viên chức bị truy tố về tội ác chiến tranh, như đại tướng Tojo, Thủ Tướng Nhật thập niên 1940.

Cảnh các Bộ Trưởng Nhật hàng năm tới Đền Yasukuni chiêm bái gây phẫn nộ Bắc Kinh, vì Trung quốc kết án Tokyo muốn phủi tay về những bạo hành trong thời chiến.

Thủ Tướng Mori năm ngoái có đến Đền Yasukuni hành lễ, nhưng năm nay không xuất hiện để tránh làm phật lòng các lân bang châu Á, vì gần đây có lời tuyên bố bất lợi về chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản.

Một thành phần công chúng Nhật cũng chống lại sự vinh danh các tội phạm chiến tranh tại cùng địa điểm trên, và các vị dân cử gợi ý dời di cốt các nhân vật đó tới nơi khác để thờ phụng riêng.

Đền Yasukuni là nơi kỉ niệm toàn thể 2 triệu 600,000 người chết trong chiến tranh kể từ thế kỉ 19. Theo Bắc Kinh, gần 35 triệu người Hoa chết và bị thương vì cuộc xâm lăng của Nhật từ năm 1931 đến năm 1945.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.