Hôm nay,  

Điều Đình Để Omar Hàng Tới 'giai Đoạn Then Chốt'

04/01/200200:00:00(Xem: 3602)
KABUL (AP) - Một giới chức tình báo Afgha hôm thứ năm 3-1 nói cuộc thương thuyết cho 1,500 quân Taliban, kể cả lãnh tụ Mullah Mohammad Omar đầu hàng đã tiến đến một giai đoạn then chốt và sắp có quyết định. Các giới chức Mỹ tỏ ý nghi ngờ về việc Omar tự ý ra hàng.

Các lãnh tụ Afgha chống Taliban đang đi đến những điều khoản kết thúc với quân Taliban cố thủ trong vùng núi gần Baghran. Nusrat Ullah, một nhân vật cao cấp của tình báo ở Kndahar đã nói với AP bằng điện thoại qua vệ tinh: "Chúng tôi đã nhận được nhũng sự trả lời tích cực của các trưởng bộ tộc đã từng cho Omar và đồng bọn trú ngụ. Sắp có kết quả về việc này".

Tại Kabul khoảng 320 tù binh Taliban đã được chính phủ lâm thời phóng thích, trong số này có nhiều người đã bị Bắc quân bắt giam từ nhiều năm. Các giới chức bộ An ninh chính quyền lâm thời nói đây là một cử chỉ hòa giải quốc gia và nói sẽ có thêm những sự phóng thích khác. Không rõ trong số này có quân al-Qaida hay không. Phần lớn những tù binh tuổi từ gần 20 cho đến ngoài 50, bề ngoài trông có vẻ khỏe mạnh. Tại Kabul, những tù nhân đươc thả này đã được trao cho các trưởng ấp hay trưởng bộ tộc đã tuyên thệ trung thành với Thủ tướng lâm thời Hamid Karzai.

Theo lời Nusrat Ullah, Mullah Omar đã được bảo cho biết là nếu ông ta không đầu hàng vào thứ bẩy này, những khu vực mà người tin là có ông ta trốn tránh sẽ bị Mỹ oanh tạc. Ullah nói: "Omar là kẻ đã giết hàng ngàn dân chúng Afgha, sau khi hắn bị bắt, hắn sẽ bị trao cho chính phủ mới ở Kabul để xử theo luật pháp hiện hành".

Hôm thứ năm tại Jalalabad, tin của thông tấn Hồi giáo AIP cho biết 800 chiến sĩ thuộc Hội đồng cai trị tỉnh Nangarhar đã bắt đầu truy lùng quân al-Qaida. Vụ truy nã khởi sự trong vùng Chaparharm, giữa Jalalabad và Tora Bora. Tin AIP nói bọn al-Qaida còn lẩn trốn ở đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.