Hôm nay,  

Jordan: Bắt 120 Nghi Can, Al-qaida: 4 Người Iraq Nổ Bom

12/11/200500:00:00(Xem: 4923)
- AMMAN - 120 người, đa số là người Iraq và dân Jordan, đã bị bắt để điều tra trong cuộc truy tầm những kẻ chủ mưu đánh bom 3 khách sạn tại thủ đô Amman.

Tử vong đã lên đến con số 60 với cái chết của nhà làm phim Mỹ gốc Syria Mustapha Akkad, có con gái 34 tuổi cũng tử thương trong các vụ nổ - ông Akkad là nhà sản xuất phim Halloween kinh dị.

Số tử vong kể trên bao gồm 3 quyết tử quân, 6 người Iraq, 3 người Bahrain, 1 người Saudi Arabia, 2 người Hoa, 1 người Indonesia.

Viên chức cảnh sát giấu tên cho biết ít nhất 1 trong 3 quyết tử quân nói giọng Iraq, và ngày càng có nhiều nghi ngờ rằng phe tấn công khủng bố là quân nổi dậy bên kia biên giới Jordan - Iraq.

Theo thông báo của al-Qaeda, 4 người Iraq, gồm 1 đôi vợ chồng, đã thực hiện các vụ nổ tại Amman, dẫn đầu là Abu Khabib, người gây nổ tại khách sạn Radisson. Abu Maath gây nổ tại khách sạn Grand Hyatt.

Các viên chức Jordan chưa thể xác nhận sự can dự của 1 phụ nữ mà al-Qaeda loan báo là vợ của Abu Omeir.

Hôm Thứ Sáu, hàng ngàn người dự thuyết giảng ngày Thứ 6 và cầu nguyện cho những nạn nhân khuất mặt ở hàng trăm đền thánh.

Người ta dự kiến dân chúng sẽ tràn ra đường tại Amman sau buổi thuyết giảng và tang lễ của các nạn nhân khủng bố để phô bày sự phẫn nộ đối với các phần tử Hồi Giáo cực đoan.

Hoàng hậu Noor tuyên bố với phóng viên CNN: nhiều người trong chúng tôi mất bằng hữu, nhưng điều phổ biến nhất là tâm lý phẫn nộ và sự không ai tin rằng nhóm nào có thể coi loại hành động này là phục vụ mục đích cao cả. Ông TTK Kofi Annan đã bay sang Jordan gặp quốc vương Abdullah đệ nhị và Ngoại Trưởng.

Dư luận tin rằng al-Zarqawi bị xử án tử hình vắng mặt tại Jordan đã huấn luyện trên 100 người Iraq để thực hiện các vụ tấn công tự sát tại Iraq và ngoài Iraq.

Nhà chức trách đã xác định được lý lịch 33 người chết là công dân Jordan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.