Hôm nay,  

Vì Dân Chủ Belarus

05/08/200500:00:00(Xem: 5230)
Những người ủng hộ Tổng Thống Alexander Lukashenko của Cộng Hòa Belarus đã xách cưa tới cưa biểu tượng một thân cây hữu nghị hai nước Belarus-Ba Lan trong cuộc biểu tình ngoaì tòa đại sứ Ba Lan ở Minsk hôm 4-8-2005, nhằm phản đối chiến dịch mà họ gọi là Ba Lan tiếp tay Mỹ để thực hiện cuộc nổi dậy dân chủ ở Belarus, nơi Mỹ gọi là nền độc tài cuối cùng ở Âu Châu.
Song song với cuộc biểu tình này là cuộc biểu tình của những nhà đối lập Belarus, cũng tới trước sứ quán Balan, với biểu ngữ kết thân hai nứơc “Ba Lan + Belarus = Đoàn Kết.”
Có khoảng 400,000 dân sắc tộâc Ba Lan sống trên Belarus, khoảng 4% dân số Belarus.

Cảnh sát Belarus hôm 27-7 đã bố ráp trụ sở một hội Ba Lan ở Grodno, 15 kilômét cách biên giới 2 nứơc, gây ra “khủng hoảng trầm trọng,” theo lời Ngoại Trưởng Ba Lan Adam Rotfield. Đại sứ Ba Lan tại thủ đô Minsk của Belarus bị triệu hồi về.
Belarus thì nói là các lãnh tụ hội đoàn kia biển lận tiền bạc và hội họp bất hợp pháp.
Tổng Thống Lukashenko của Belarus, đồng minh của TT Nga Putin và sẽ ứng cử nhiệm kỳ thứ 3 vào năm 2007, hôm 27-7 đã tố cáo Ba Lan “có nỗ lực kích động cac1h mạng ở Belarus” xuyên qua 20,000 hội viên của hội đoàn Ba Lan Gazeta Wyborcza, bản doanh ở Warsaw.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.