Hôm nay,  

Lần Đầu, Tỷ Lệ Sinh Viên Mỹ Ghi Danh Đại Học Giảm

17/04/200500:00:00(Xem: 5162)
Lần đầu tiên trong lịch sử đại học Mỹ, tỷ lệ thanh niên Mỹ ghi danh đại học giảm; đó là nhận xét của một cuộc hội thảo tại Oxford mới đây.
Theo nhận xét của cuộc hội thảo này, nước Mỹ là nước tiên phong của Tây Phương đã quần chúng hóa nền đại học, từ thập niên 1850.
Hệ thống đại học Mỹ lớn như Harward Yale, Ivy League, California, Texas đã từng gần gũi, phổ thông đối với quần chúng Mỹ hơn các hệ thống đại học Âu Châu, nhưng bây giờ lần đầu tiên thất sút giảm. Và "lợi thế của đại học" [ Mỹ ] có còn nữa hay không". Đó là câu hỏi của John Aubrey, một trong những nhà sưu khảo hàng đầu của ĐH Berkley của Cali. Theo giáo sư này so sánh từ năm 1972 đến năm 1992, tỷ lệ sinh viên ghi danh vào đại học sút giảm.

Người Mỹ Trắng, người Mỹ gốc Á Châu giảm. Còn người Mỹ gốc Phi Châu chỉ tăng một chút thôi, có lẽ nhờ biện pháp nâng đỡ của Nhà Nước.
Theo ý kiến một số vị tham gia hội thảo thảo thì do nhiều yếu tố. Nhưng chánh yếu là vì nhiều di dân mới vào hai tiểu bang đông dân nhứt Mỹ là Cali và Texas này. 64% sinh viên ĐH Berkley xuất thân từ gia đình di dân. Kế đó là mức nghèo nàn của gia đình tăng lên nên tỷ lệ tốt nghiệp trung học giảm. Cali chỉ có 58% con em của các gia đình Latino tốt nghiệp trung học. Và sau cùng, chánh quyền địa phương ngày càng cắt giảm các trợ cấp cho Đại học.
Vì vậy tỷ lệ sinh viên ghi danh vào hậu đại học ở Âu Châu là hơn 50%, như Pháp 72%, trong khi Mỹ chỉ có 30%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.