Hôm nay,  

Tt Allawi Xin Dân Hợp Tác: Kinh Tế Bị Phá Hoại, Cần Giúp

07/07/200400:00:00(Xem: 4551)
BAGHDAD - Thủ Tướng Allawi hôm Thứ Ba cho biết các hoạt động phá hoại ống dẫn dầu gây ra mất điện và làm hại nền kinh tế đang khó khăn của Iraq - 3 ngày qua, Iraq mất 800 megawatt điện trong khi giới thẩm quyền đang đạt cac tiến bộ trong việc tăng công suất toàn quốc lên tới 5500 megawatt.
Ông Allawi tuyên bố "Thiệt hại không chính đáng này là kết quả trực tiếp của các hoạt động phá hoại ống dẫn dầu và tấn công xe vận tải chở xăng dầu của khủng bố" - cac vụ phá hoại ống dẫn dầu gây trở ngại nghiêm trọng đối với các nỗ lực của ngành điện trong việc cung cấp điện cho nhân dân ở mức 10 giờ đến 12 giờ hàng ngày.
Mất 800 megawatt là đáng kể khi mà công suất toàn quốc hiện nay là 4400 megawatt, không kể vùng Kurd.
Do tình hình an ninh, chính quyền liên quân cũng đã không thể thực hiện trước kỳ hạn 1-6 lời hứa 6000 megawatt/ngày.

THỦ TƯỚNG ALLAWI KÊU GỌI DÂN
BAGHDAD - Trận không kich quy mô của lực lượng Hoa Kỳ nhắm đánh nhà an toàn của du kich trong thành phố Fallujah theo hướng dẫn về tình báo của chính phủ lâm thời Iraq gây thiệt mạng ít nhất 13 người, bị thương 7 người.
Hôm Thứ Hai, phi cơ Hoa Kỳ ném 2 tấn bom xuống mục tiêu được báo là nhà an toàn của loạn quân, biến ngôi nhà thành 1 đống gạch vụn sâu 30 feet trong khu vực có cac nhà an toàn của nhóm du kich thuộc quyền chỉ huy của thủ lãnh al-Zarqawi. Đây là trận không kich thứ 5 trong 2 tuần qua.


Thông cáo chưa từng có của Thủ Tướng Allawi cho biết chính phủ lâm thời cung cấp tin tình báo cho trận không tập.
Tại bệnh viện Fallujah, bac sĩ Diaa Jumaili cho biết 10 xac đã được đưa tới đây.
Tin quân sự cho biết phi cơ ném 4 quả bom 500 pound và 2 quả bom 1000 pound.
Thông cáo của chính phủ Baghdad phổ biến không lâu sau trận không tập viết rằng cac lực lượng an ninh Iraq cung cấp thông tin về vị trí nhà an toàn để trừ khử những tin khủng bố từng tổ chức nổ xe bom và tấn công tự sát giết hại người vô tội không phân biệt, phá trường học, bệnh viện và đồn cảnh sát. Thủ Tướng Allawi cũng kêu gọi dân chúng báo cáo cac hoạt động của quân nổi dậy.
Tin quân sự Mỹ hôm Thứ Ba cho biết 3 TQLC tử trận hôm Thứ Hai ở miền tây, gồm 2 người trong tỉnh Anbar, người thứ 3 chết sau vì vết thương quá nặng.
Mặt khac, đài truyền hình al-Jazeera phổ biến tuyên bố của nhóm du kich bắt coc quân nhân Mỹ gốc Lebanon tên Yassef Ali Hassoun cho biết anh này đang sống an toàn tại 1 nơi không tiết lộ. Nhóm bắt coc nói rằng Hassoun hứa không trở lại quân đội Mỹ.
Trưa Thứ Ba, người anh em của Hassoun tên Sami nói chuyện điện thoại từ thành phố Tripoli (miền bắc nước Lebanon) cho hay gia đình đã nhận được tin Hassoun còn sống và được trả tự do - nhưng Sami từ chối nói rõ nguồn tin. Tại Baghdad, giới quân sự Hoa Kỳ không thể xac nhận điều gì về Hassoun, mất tich ngày 21-6.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.