Hôm nay,  

Cia Biết Iraq Không Có Wmd, Nhưng Không Báo Cho Bush

07/07/200400:00:00(Xem: 4488)
WASHINGTON D.C. - Cac viên chức Bạch Oác cho biết: trước chiến tranh, CIA được thân nhân của cac khoa học gia Iraq báo cho biết rằng cac chương trình vũ khí ngoài quy ước đã bị dẹp bỏ, nhng CIA không cung cấp thông tin ấy cho TT Bush, ngay cả khi ông công khai báo động về mối đe dọa từ vũ khí của Saddam Hussein.
Các sự kiện trên đã bị Uûy Ban tuyển lọc tin tình báo Thượng Viện khám phá - ủy ban dự định phổ biến trong tuần này phuc trình về giai đoạn đầu của cuộc điều tra về hoạt động bí mật ở Iraq trước chiến tranh của CIA.
Các viên chức CIA nói rằng chỉ 1 số ít thân nhân của khoa học gia Iraq xac nhận rằng chương trình vũ khí đã bị dẹp để hạ thấp ý nghĩa của những thông tin thu thập được.
Theo các viên chưc tình báo, phúc trình của Thượng Viện mô tả CIA và ngành tình báo là kém cỏi trong việc thu thập thông tin về tình hình cac chương trình vũ khí của Iraq, và kém hơn nữa trong việc soạn phuc trình phản ảnh đúng thông tin có được.
Trong số những yếu tố đưa đến nhận xét gay gắt về CIA là có những luc chuyên viên phân tich diễn dịch thông tin sai lạc, bóp méo bằng chứng để giải thich rằng Iraq có vũ khí hóa học, vũ khí vi trùng và vũ khí nguyên tử.

Uûy Ban Thượng Viện phát giac rằng 1 người đào tị Iraq có thể cung cấp thông tin về cac chương trình vũ khí sau cùng chỉ nói rằng y không biết gì.
Ủy ban Thượng Viện còn đặt vấn đề về ống nhôm (bằng chứng của việc chế tạo hệ thống ly tâm để tinh chế uranium) bị bắt trên tàu biển trực chỉ Iraq, CIA đóng vai người biện hộ thay vì là người quan sát khach quan cố chứng minh rằng những ống kể trên dùng trong chương trình vũ khí nguyên tử.


Các viên chức thân cận cuộc điều tra cho biết không có bằng chứng cac chuyên viên phân tich thay đổi cac báo cáo vì áp lực chính trị từ Bạch Oác.
Phuc trình của ủy ban Thượng Viện sẽ chỉ trich giám đốc George Tenet, phó giám đốc John McLaughlin và 1 số viên chức cao cấp CIA về cach điều khiển của họ trước chiến tranh Iraq.
Ông Tenet đã nộp đơn từ chức, CIA đã chuẩn bị cuộc tiễn biệt vào ngày Thứ 5 tuần này. Trong chỗ riêng tư, ủy ban Thượng Viện và nhiều viên chức tình báo đồng ý rằng trước chiến tranh ngành tình báo không nỗ lực đặt nghi vấn về giả định rằng ông Saddam Hussein vẫn tìm kiếm vũ khí cấm.
Bắt đầu từ năm 2000, CIA tiếp xúc với thân nhân các khoa học gia Iraq để hỏi họ biết gì về việc nghiên cứu của cac khoa học gia và được trả lời rằng các chương trình vũ khí đã bị dẹp bỏ, các khoa học gia không còn nghiên cứu vũ khí - những lời khai đó không gồm trong những phúc trình về Iraq phân phát trong chính phủ.
Vào thời gian đó, phát ngôn viên CIA tuyên bố rằng cac tiết lộ của thân nhân là không thuyết phục.
CIA dựa rất nhiều vào 4 người Iraq đào thoát để kết luận rằng chế độ Saddam có cac phòng thí nghiệm vũ khí sinh học lưu động, trong số này, 1 người khai rằng y làm việc trong 1 chương trình kỹ thuật gọi là "protein slurry" không liên quan với vũ khí sinh học.
Thông tin của 1 người đào thoát khac cũng đã được xử dụng dù rằng cơ quan tình báo quốc phòng (DIA) cảnh báo là tin bịa đặt.
Nhóm lưu vong của chính khach lư vong Ahmad Chalabi gần đây cũng bị lộ rằng họ đã cung cấp thông tin sai cho Washington và phóng đại mối đe dọa từ chế độ Saddam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.