Hôm nay,  

Iran: 12 Trận Động Đất Liền , 70 Chết, 1200 Người Bị Thương

01/04/200600:00:00(Xem: 5228)
* TT Bush Đề Nghị Cứu Trợ Bất Kể Tranh Chấp Về Nguyên Tử

TEHRAN - Nhiều trận động đất liên tục và 5, 6 trận hậu chấn đã biến các làng quê thành đống gạch vụn, ít nhất đã biết 70 người chết và 1200 người bị thương ở miền tây Iran vào lúc sáng sớm Thứ 6.

Viện địa vật lý của trường đại học Tehran cho biết 13 địa chấn gây rung chuyển vùng núi suốt đêm Thứ 5.

Cơ quan theo dõi địa dư Hoa Kỳ ghi nhận sức mạnh của động đất lúc 5 giờ sáng (giờ địa phương) là 5.7 độ richter - 1 ngày trước, vùng này đã có địa chấn 4.7 độ richter.

Thông tấn chính thức loan báo trung tâm địa chấn gần 2 thành phố kỹ nghệ Boroujerd và Doroud, 210 dặm tây nam Tehran - 200 làng có hư hại, gồm vài làng trở thành bình địa.

Đa số dân chúng đang ngủ chạy ra ngoài không dám trở vào nhà nữa.

Trong Tháng 2 năm ngoái, động đất 6.4 độ richter ở miền nam gây thiệt mạng 612 người và trên 1400 người bị thương.

Một nhà khoa học gia nói có ít nhất 12 trận động đất ghi nhận được trong đêm, làm nhiều người phải ra khỏi nhà nằm qua đêm.

Cho tới đêm Thứ Sáu, nhiều người vẫn còn nằm trong xe, trong khi người khác nằm ngoaì trời quấn mền, đốt lửa cho ấm. Nhiều người khác nằm trong các lều của hội từ thiện Hồng Nguyệt Iran.

TT Bush đã đề nghị giúp đỡ bất kể dị biệt lớn giữa Mỹ và Iran về chương trình nguyên tử. Ông noí trong buổi họp báo với các lãnh tụ Canada và Mễ, “Hiển nhiên, chúng tôi có dị biệt với chính phủ Iran, nhưng chúng tôi quan tâm về nỗi đau khổ của dân chúng Iran.”

Quân đội Mỹ đã viện trợ cho cư dân vùng Bam sau khi thị trấn Iran này bi tàn phá bởi động đất năm 2003 làm chết 26,000 người.

Mỹ và Iran không có quan hệ ngoại giao và hiện đang tranh chấp về nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.