Hôm nay,  

Bắc Hàn Thử Phi Đạn Tầm Xa: Trúng Hơn, Bay Tới Nhật

16/02/200500:00:00(Xem: 4672)
Nam Hàn: Bắc Hàn Có Bom Nguyên Tử, Nhưng Chưa Biết Cách Phóng
SEOUL - Sở tình báo Nam Hàn nói rằng Bắc Hàn có thể đã có vũ khí nguyên tử, nhưng có lẽ thiếu khả năng kỹ thuật để gắn vào phi đạn để phóng đi.
Sở Tình Báo NIS nói trong bản phúc trình lên quốc hội rằng lời tuyên bố Bắc Hàn tuần trước rằng họ có bom nguyên tử có thể là sự thật.
Nhưng bản văn NIS viết, “Bắc Hàn có thể đã chế tạo xong một hay hai bom nguyên tử, nhưng nếu ngay cả đã có như thế, họ có thể không có kỹ thuật đưa vào đầu phi đạn để phóng đi.”
Bản phúc trình bác bỏ lời khai trước đó của khoa học gia nguyên tử Pakistan Abdul Qadeer Khan rằng chính ông chứng kiến một phi đạn Bắc Hàn mang đầu đạn nguyên tử trong 1 chuyến viếng thăm Bắc Hàn.
Một năm trước đó, Khan, cha đẻ chương trình nguyên tử Pakistan, thú nhận đã trao truyền kỵ thuật nguyên tử cho Bắc Hàn và nhiều nước khác.
Trong khi đó, nhà thương thuyết mới của Hoa Kỳ tại đàm phán 6 Phe hôm thứ ba nhấn mạnh đến nỗ lực vận động ngoại giao để giải tỏa cuộc khủng hoảng nguyên tử trong lúc Nam Hàn xác nhận giữ nguyên trạng chính sách tiếp cận nhà nước CS Bắc Hàn.
Sau cuộc họp vào giờ điểm tâm, hôm thứ ba ĐS Hoa Kỳ tại Nam Hàn Christopher Hill tuyên bố "Chúng tôi quyết tâm tìm kiếm giải pháp ngoại giao - chúng tôi tận lực với tiến trình đàm phán 6 Phe".

ĐS Hill được cử làm trưởng đoàn thương thuyết của Hoa Kỳ tại hội nghị 6 Phe từ hôm thứ hai.
Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho hay ông Hill sẽ gặp các nhà đàm phán Nhật và Nam Hàn 1 ngày gần đây.
Tuyên bố của ĐS Hill cũng phù hợp với lập trường của Nam Hàn, theo đó con thời gian để đàm phán dù rằng hôm Thứ 5 tuần qua Bắc Kinh công nhận có vũ khí nguyên tử và dọa không tiếp tục thương thuyết.
Sau cuộc hội đàm với Ngọai Trưởng Condi Rice ở Washington, Ngọai Trưởng Nam Hàn Ban Ki-moon tuyên bố rằng "Lúc này, chúng ta cần gia tăng cac nỗ lực ngoại giao".
Hôm thứ ba, Bắc Hàn ám chỉ rằng Washington chịu trach nhiệm về quyết định rút ra khỏi đàm phán của Pyongyang - tại hội nghị giải giới họp tại Geneva do LHQ bảo trợ, nhà ngoại giao An Myong Hun của Bắc Hàn phát biểu "Chúng tôi nhận thấy các trở ngại là cùng nguồn gốc mà chúng tôi có trước mặt, tại hội nghị này". Ông An không trực tiếp chỉ tên Hoa Kỳ.
Mặt khác, 1 bản tin Nam Hàn hôm thứ ba cho biết gần đây Bắc Hàn đã phát triển 1 loại phi đạn Scud mới có độ chính xác cao hơn và tầm bắn xa hơn, có thể bắn tới bất kỳ mục tiêu nào tại Nam Hàn và 1 phần nước Nhật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.