Hôm nay,  

Tướng Mỹ: Có Kế Hoạch Đánh Iran; Iran Hù Dọa Lại

11/02/200500:00:00(Xem: 4780)
WASHINGTON D.C. - Hoa Kỳ muốn đưa hồ sơ nguyên tử Iran ra HĐ Bảo An, tương tự trường hợp tố giác chế độ Saddam đưa tới cuộc chiến Iraq.
Iran có quân số 540,000 người, 3000 xe thiết giáp cac loại, 3000 đơn vị trọng pháo và khoảng 300 phi cơ chiến đấu.
Ông Kenneth Katzman, chuyên viên phân tich quân sự tại Sở nghiên cứu của QH Hoa Kỳ, đánh giá quân đội Iran là lỗi thời về chiến cụ và huấn luyện không đủ hữu hiệu.
Giới chuyên môn đánh giá Iran là không xứng tay để đương cự Hoa Kỳ nhưng có khả năng đe dọa các lân bang.
Việc thông lệ của Bộ chỉ huy trung tâm do Tướng 3 sao Lance Smith điều khiển là phải lập trước kế hoạch hợp với thực tế để sẵn sàng hành động nếu TT Bush ra lệnh.
Tướng Smith nói là quân lực Mỹ đang cập nhật hóa kế hoạch tấn công Iraq, nhưng không phải bị thúc bách vì tình hình chương trình vũ khí nguyên tử của Iran.
“Tôi không bỏ chút thì giờ nào của tôi ra để lo lắng chuyện nguyên tử ở Iran. Tôi không bị gọi dậy để họp khẩn lúc 8 giờ tối vì ‘Trời ơi, chúng ta phải họp khẩn và soạn kế hoạch đánh Iran,’” theo lời tướng Smith trong buổi họp báo ở Pentagon.

Tướng Smith là Phó Tư Lệnh Hành Quân, và chỉ huy các cuộc hành quân Hoa Kỳ vùng Trung Đông, một phần Châu Á và Bắc Phi Châu.
Ông nói, “Chúng tôi chỉ đơn giản cập nhật hóa các kế hoạch chiến tranh chúng tôi đã có cho mọi phần trong khu vực.”
Trong khi đó, Tổng Thống Iran Mohammad Khatami cảnh cáo hôm Thứ Năm rằng bất cứ nước xâm lăng nào cũng sẽ bị đón chào bằng “một địa ngục cháy bỏng” trong khi nhiều chục ngàn người đội tuyết lạnh để biểu tình mừng kỷ niệm cách mạng Hồi Giáo 1979.
Khatami tuyên bố trong biểu tình, “Toàn dân Iran đoàn kết chôáng lại bất kỳ cuộc tấn công và bất kỳ đe dọa nào.”
Mỹ đã ám chỉ hành vi tấn công quân sự vào Iran, tố cáo chế độ tìm kiếm bom nguyên tử.
Khatami nói, “Các hù dọa quý vị nghe bây giờ chỉ là cuộc chiến tâm lý, và hậu qủa thảm bại của chúng.”
Iran đã ra lệnh cho cư dân thủ đô Tehran chuẩn bị “đáp ứng hiểm họa Mỹ,” nói là dịch vụ y tế và thức ăn nóng và nước uống đã có sẵn cho bất cứ ai đang gặp nạn lạnh.
Đại diện Liên Âu và Iran sẽ họp vòng mới tại Geneva vào Thứ Năm, với các nhà ngoại giao 3 nước lớn -- Anh, Pháp, Đức -- tìm cách đạt bảo đảm rằng Iran sẽ không chế tạo bom nguyên tử. Bù lại, Liên Âu sẽ cho Iran nhiều ưu đãi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.