Hôm nay,  

Yushchenko Đi Gặp Putin, Cử Tymoshenko Thủ Tướng

25/01/200500:00:00(Xem: 5114)
MOSCOW - Trong 1 chuyến đi có tính cách biểu tượng, TT Yushchenko của Ukraine đã tới Nga để xoa dịu các quan hệ với Moscow.
Trước khi lên đường, trong luc cầu nguyện cho đất nước tại thánh đường Sofiisky của thủ đô Kiev, nhà lãnh đạo Ukraine tuyên bố "Nga là 1 nước lớn, là lân bang lâu đời của Ukraine mà chúng ta có thể sống trong hòa bình và hòa hợp".
Nga coi Ukraine là 1 phần quan trọng trong vùng ảnh hưởng là đường quá cảnh quan trọng để xuất cảng dầu khí và là trái động giữa Liên Hiệp Aâu Châu và NATO đang bành trướng.
Moscow đang lo âu về các ý định của tân TT Yushchenko nhanh chóng hòa nhập đất nước 48 triệu dân và các cơ cấu của Tây Aâu. Trong diễn văn nhậm chức, ông Yushchenko đã tái xác nhận chủ trương chuyển trọng tâm về hướng tây - ông nói "Chỗ của chúng ta là trong Liên Hiệp Aâu Châu".
Để trấn an thành phần dân số nói tiếng Nga sợ sẽ bị kỳ thị, ông nói "Mọi người có thể dạy con cái ngôn ngữ của ông bà" - ông cũng hứa hẹn phát triển cac quan hệ kinh tế với Nga, bạn hàng và nhà đầu tư lớn nhất của Ukraine.

Dưới thời TT Kuchma, Ukraine đã ký 1 thỏa ước kinh tế liên kết Ukraine với Nga, Belarus và Kazakstan. TT Yushchenko không nói sẽ theo đuổi thỏa ước này hay không chỉ tuyên bố rằng phải bảo đảm các quyền lợi của quốc gia.
Tại Bộ ngoại giao Nga, phát ngôn viên Alexander Yakovenko minh định rằng không có gì thay đổi đối với nhu cầu phát triển cac quan hệ.
TT Putin hôm thư hai cũng yêu cầu cac viên chức Nội Cac đưa cac đề nghị về phát triển quan hệ kinh tế với Ukraine.
Sau chuyến đi Moscow, TT Yushchenko sẽ dành 5, 6 ngày công du cac nước Tây Aâu, gồm 1 cuộc xuất hiện tại QH Liên Aâu để mở đầu cuộc vận động cac quan hệ thân thiết hơn.
Liên Hiệp Aâu Châu đã chỉ rõ rằng Ukraine chưa thich hợp để trở nên 1 thành viên.
Mặt khác, bà Yulia Tymoshenko đã được đề cử làm tân Thủ Tướng Ukraine.
Bà không được Nga ưa chuộng, từng bị chính phủ thời Kuchma bắt vào tù sau khi bị cáo buộc hối lộ, rửa tiền và tham nhũng vì liên hệ tới 1 công ty dầu khí; bà nói là các cáo buộc dàn dựng vu cáo vì lý do chính trị.
Bà là một sức mạnh lớn trong liên minh thực hiện Cách Mạng Màu Cam để giúp Yushchenko thắng cử Tổng Thống.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.