Hôm nay,  

Iran Dọa Cấm Thanh Tra Xét Nguyên Tử Nếu Ra Hđ Bảo An

14/01/200600:00:00(Xem: 5096)
TEHRAN - Iran dọa ngăn trở thanh tra quốc tế đến các cơ sở nguyên tử nếu HĐ Bảo An đối đầu chương trình nguyên tử của họ.

Bộ ngoại giao Pháp cho biết Paris tán đồng phương cách tiếp cận Iran từng bước, và coi việc trừng phạt là quá sớm vào lúc này, theo loan báo của phát ngôn viên Jean-Baptiste Mattei.

Đài truyền hình Iran dẫn lời phát ngôn viên Mottaki của Bộ ngoại giao, rằng nếu bị HĐ Bảo An đối đầu, họ buộc phải ngưng hợp tác với cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA), nghĩa là ngưng cac hoạt động kiểm tra ngẫu nhiên.

Trong năm qua, QH Iran thông qua 1 đề luật đòi hành pháp đình chỉ cac cuộc khám xét nếu IAEA báo cáo HĐ Bảo An - luật này cũng cho phép chính phủ Tehran tái tục mọi hoạt động nguyên tử đã ngưng tự nguyện, gồm chương trình tinh chế uranium.

Ngoại Trưởng Condoleeza nói cần phát thông điệp mạnh mẽ cho Tehran, nhưng bà chưa sẵn sàng thảo luận hành động cần làm để kiểm soát tham vọng nguyên tử của Iran.

Ngoại Trưởng Jack Straw cho rằng ông rất nghi ngờ ý định chế tạo vũ khí nguyên tử của Iran, tuy chưa thấy có bằng chứng cụ thể.

Trả lời phỏng vấn của BBC, ông Straw xác nhận rằng việc này cần giải quyết bằng cach hòa bình.

Theo lời phát ngôn viên Mottaki, các nước Au Châu nên phân biệt việc nghiên cứu và việc sản xuất nhiên liệu uranium, và Iran sẵn sàng thảo luận về chương trình tinh luyện uranium

Ngòai ra, trưởng đoàn đàm phán Iran là ông Ali Larijani khẳng định với TTK Kofi Annan rằng Iran muốn thương lượng nghiêm chỉnh, nhưng lúc này cần có 1 kỳ hạn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.