Hôm nay,  

Asean Mở Rộng Mậu Dịch Sang Úc Và Tân Tây Lan

04/07/200400:00:00(Xem: 4498)
JAKARTA -- Hiệp Hội các Quốc gia Đông Nam Á gọi tắt tiếng Anh là ASEAN họp cấp cao gần đây mong mỏi sẽ mở rộng giao thương với Uùc và Tân Tây Lan.
Hiệp hội 10 nước này dự đinh đạt lời mới Thủ Tướng Howard của Uùc và Helen Clark Thủ Tướng Tân Tây Lan, dự họp thượng đỉnh tổ chức tại Lào vào tháng 11 để chánh thức bàn về giao thương.
Viễn tương giao thương của Hiệp Hội và hai nước này đã được đón nhận thuận lợi về địa lý chiến lược và trên bình diện kinh tế, trong phiên họp của ASEAN hồi tháng Tư rồi, có quan sát viên của Uùc và Tân Tây Lan tham dự.

Tại Uùc, một số chánh khách coi việc Asean xích lại gần TC, Nhựt, Bắc và Nam Triều Tiên là một dấu chỉ muốn loại Uùc và Tân Tây Lan ra khỏi vùng Đông Nam Á châu. Đảng Lao Động đối lập tại Uùc thường xuyên chỉ trích TT Howard, trung hữu, đã xem thường tương quan với Á châu suốt 8 năm Oâng làm Thủ Tướng.
Gần đây Uùc có nhiều căng thẳng trong tương quan ngoại giao với Nam dương vì vấn đề độc lập của Đông Timor và với Mã lai vì đụng chạm trực tiuếp với Thủ Tướng Mahatir. Việc Asean muốn giao thương với Uùc cũng phù họp với ý của TC.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.