Hôm nay,  

Hội Nghị Apec Về Mậu Dịch: Bà Barshefsky Sẽ Không Dự

28/06/199900:00:00(Xem: 5369)
AUCKLAND, Tân Tây Lan (Reuters).-Hôm chủ nhựt, một bộ trưởng Tân Tây Lan cho biết rằng bà Charlène Barshefsky, đại diện thương mại của Hoa kỳ sẽ không có mặt tại cuộc hội nghị của Tổ chức kinh tế Á châu Thái bình dương (APEC) khai mạc vào sáng thứ ba tới đây.
Hai phụ tá của bà Barshefsky là ông Richard Fisher và bà Sue Esserman sẽ thay thế.
Bộ trưởng thương mại Tân Tây Lan, ông Lockwood Smith nói rằng việc tham gia hội nghị của hai phụ tá thương mại của Hoa kỳ có nghĩa là Hoa kỳ cũng vẫn được các giới có thẩm quyền cao cấp nhất đại diện và ông tin tưởng ở hội nghị hợp tác kinh tế của các quốc gia Á châu-Thái bình dương nầy. Ông nói hội nghị của 388 đại biểu đại diện cho các nền kinh tế trong vùng cho thấy tính cách quan trọng mà các nền kinh tế đó dành cho tiến trình của khu vực Á châu-Thái bình dương.
Ông Smith cũng tuyên bố rằng “chúng tôi tin tưởng rằng hội nghị sẽ góp phần tích cực cho việc thực hiện các mục tiêu dài hạn của khối APEC”.

Có ba quốc gia cũng thay đổi thành phần các đại diện thương mại. Đò là Nga, Malaysia và Peru. Họ sẽ được đại diện bởi các phụ tá thương mại.
Các giới quan sát cho rằng không ai biết được sự vắng mặt của bà Barshefsky sẽ có ảnh hưởng thế nào đối với hội nghị khi hội nghì thảo luận nhiều vấn đề quan trọng như việc tự do hóa thương mại và việc các quốc gia trong khối có một lập trường chung hay không khi tổ chức Thương mại Quốc tế WTO sẽ họp tại Seattle vào tháng 11 tới đây.
Một vấn đề quan trọng ngoài khuôn khổ của khối APEC mà dư luận muốn biết là liệu Hoa kỳ và Trung quốc có nối lại các cuộc dàm phán về thương mại giữa hai nước bị gián đoạn từ khi tòa đại sứ Trung quốc ở Belgrade bị dội bom lầm.
Như vậy là buổi họp dự liệu bên lề hội nghị giữa bà Barshefsky và Bộ Trưởng Thương Mại CSVN Trương Như Tuyển đã bị hủy bỏ. Người ta không rõ hai đại diện của bà có sẽ họp với phái đoàn CSVN hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.