Hôm nay,  

46% Dân Mỹ: Chính Dân Gốc Hoa Trộm Bí Mật

29/04/200100:00:00(Xem: 4619)
WASHINGTON (KL) - Tin của Mục Tử- Một cuộc khảo cứu của Hoa kỳ đã đưa ra ngày thứ tư, cho thấy một phần tư dân Hoa kỳ có thiên kiến chống người Mỹ gốc Hoa và người Mỹ gốc Á châu theo nhà bảo lãnh đã gọi là cuộc nghiên cứu "Wake-Up Call" đối với tất cả mọi người cho rằng người Mỹ gốc Á châu không bị kỳ thị.

Cuộc khảo cứu này đã cho thấy có nhiều người Hoa kỳ hơn không muốn bỏ phiếu cho người Mỹ gốc Á châu để làm tổng thống (24% không ưa theo như khảo sát) so với ứng cử viên người Mỹ gốc Phi châu (15% không ưa), so với ứng cử viên phái nữ (14% không ưa) hay so với dân gốc Do thái (11% khơng ưa), theo như thông tấn Reuters đã tường trình.

Có gần một nửa hay 46% dân Hoa kỳ đã được thăm dò có cảm nghĩ "những người Mỹ gốc Hoa chuyển những bí mật của Hoa kỳ cho chính quyền Trung quốc là một trở ngại" theo như sự khảo sát này đã được Ủy ban của 100 người trợ cấp, ủy ban này là nhóm người Mỹ gốc Hoa có tăm tiếng tại Hoa kỳ.

Ba mươi hai phần trăm đã có cảm nghĩ những người Mỹ gốc Hoa đã trung thành với Trung quốc nhiều hơn là so với quốc gia Hoa kỳ, cuộc khảo sát đã cho biết có 24% không chấp nhận chuyện hôn phối với một người Mỹ gốc Á châu.

Công ty khảo cứu và tiếp thị Yankelovich Partners điều khiển cuộc nghiên cứu này, công ty đã xác định có trên 25% những người được thăm dò có thái độ rất tiêu cực đối với những dân Mỹ gốc Hoa.

"Chúng tôi vẫn biết có một yếu tố trong số có thành kiến không thích … nhưng chúng tôi lấy làm giật mình về kết quả này, con số cao hơn con số chúng tôi đã nghĩ," theo như lời của ông Henry Tang, chủ tịch của Ủy ban có 100 nhà bảo trợ.

"Đây là những điều kiện được cung cấp về việc kêu gọi tỉnh giấc đối với tất cả những ai là dân Mỹ có nòi Á châu. Loại dân thiểu số thường được lấy ra làm kiểu mẫu, nhưng kiểu mẫu này vẫn còn có nhiều vần đề," theo như nhà chủ tịch đã nói trong cuộc họp báo chí để đưa ra những kết quả này.

Ủy ban 100 nhà bảo trợ này được thành lập năm 1989 để nói lên những quan tâm của những dân Mỹ có nòi Á châu và cải tiến quan hệ Trung-Mỹ, ủy ban mở cuộc họp hàng năm tại Washington D.C. để bàn thảo cuộc khảo sát và các căng thẳng trong các quan hệ Trung-Mỹ.

Ủy ban đã tin vào cuộc khảo cứu này sau khi những vụ đã xẩy ra gần đây có vụ bỏ tù nhà khoa học nguyên tử Wen Ho Lee sinh quán tại Đài Loan.

Lee đã bị bắt giam hồi tháng chạp 1999 với 59 tội trạng về việc vận dụng sai lầm các tài liệu nguyên tử bí mật. Lee đã bị nhốt tù riêng biệt trong chin tháng và được thả ra với một sự xin lỗi của quan tòa liên bang, người đã la lên như chính phủ Hoa kỳ đã vơ đũa cả nắm về các vụ gián điệp mà không tìm thấy chứng cớ.

Lee đã nhận có tội về một tội trạng chuyển các bí mật thiết kế vũ khí nguyên tử sang một computer thiếu an ninh, thực ra các bí mật này thường được cung cấp cho các công ty Hoa kỳ biết để bỏ thầu.

Không phải tất cả các phản ứng đều có tính phủ nhận. Cuộc khảo sát đã chứng minh có 91% dân Hoa kỳ cho dân Mỹ gốc Hoa có giá trị gia đình và họ hàng khá mạnh, 77% dân Hoa kỳ đã cho biết, dân Mỹ gốc Hoa là những người buôn bán tương đối thiệt thà và 67% dân Hoa kỳ đã cho biết dân Mỹ gốc Á châu đã đặt nặng vấn đề giáo dục.

Nhóm nhân quyền người Do Thái, Liên minh Chống phỉ báng, đã cộng tác trong cuộc khảo sát và thăm dò này cùng với sự tập trung nghiên cứu của nhóm Marttila Communications Group.

"Có một điểm rất dễ nguy hiểm của tiềm thế này là vì thái độ chống dân Mỹ gốc Á châu và dân Mỹ gốc Hoa đã bị lẫn lộn với vấn đề chính trị và vấn đề chủng tộc hiện nay. Người này bơm cho người khác," theo như lời của ông Abraham Foxman, giám đốc của Liên Minh Hoa kỳ Chống Phỉ Báng (Anti-Defamation League).

Ông Foxman đã cho biết : "Có nhiều người cho rằng dân Mỹ gốc Hoa trung thành với Trung quốc hơn là quốc gia Hoa kỳ là một yếu tố rất nguy hiểm bởi vị các việc xẩy ra ngoài tầm kiểm soát có thể bơm thêm, hợp thức hóa và giả hợp lý để gây các thành kiến …"

Cuộc khảo cứu này đã được làm trong hai tuần đầu của tháng ba, trước khi các quan hệ Trung-Mỹ bị chua cay về chiếc phi cơ do thám của Hoa kỳ đã dụng vào chiến chiến đấu cơ của Trung quốc tại ngoài khơi của đảo Hải Nam hồi đầu tháng này. 24 người của phi hành đoàn Hoa kỳ đã bị cầm giữ 11 ngày, còn Trung quốc vẫn còn giữ chiếc phi cơ lại.

Các công ty đã mở các cuộc khảo sát này đã cho biết, con số kết quả trong cuộc nghiên cứu của họ thấy không có sự thay đổi đáng kể. Tất cả đã cho biết, thực ra cuộc nghiên cứu đã có lợi là làm trước khi có cuộc khủng hoảng này để cho nhìn thấy rõ thái độ của dân chúng Hoa kỳ.

Cuộc thăm dò 1.216 dân Hoa ky, người dưới 18 tuổi tình cờ nói chuyện trên điện thoại ở khắp nơi tại Hoa kỳ, cho thấy phần lớn thái độ đối với dân Mỹ gốc Hoa, gọi chung là dân Mỹ gốc Á châu không có vẻ gì cách biệt, bởi vì nhưng dân Mỹ không phải gốc Á châu này trong độ tuổi này đã không phân biệt làm hai.

Việc trắc nghiệm cho giả thuyết này, theo sự thăm dò trong 1.002 câu hòi để trả lời về dân Mỹ gốc Hoa và 214 câu hỏi giống như thế về dân Mỹ gốc Á châu, kết quả cho thấy y hệt nhau, theo như lời công bố đã cho biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.