Hôm nay,  

25 Bộ Trưởng Báo Nguy Kinh Tế Có Cơ Suy Theo Mỹ

18/01/200100:00:00(Xem: 4419)

KOBE, Nhật Bản (KL) – Các vị bộ trưởng tài chánh của 25 nước Á Châu và Âu Châu đã báo động ngày chủ nhật, triển vọng về kinh tế thế giới đột nhiên đen tối vì kinh tế giảm xuống tại Hoa kỳ.
Trong bản thảo ghi lại các lời công bố để đưa ra sau buổi họp hai ngày của Á Châu và Âu Châu tại thành phố cảng tại vùng Tây của Nhật Bản, các nhà bộ trưởng đã hứa dùng các biện pháp để làm cho kinh tế của quốc gia họ mạnh mẽ hơn và cho giảm đi các tổn hại của quốc gia đối với những sự kích động từ bên ngoài.
Bản thông báo này không đề cập tới các khuynh hướng của hối xuất ngoại tệ mới đây, đã cho biết triển vọng tăng trưởng theo định kỳ dài hạn đã được cải tiến trong hai năm qua với sự lạm phát thường nằm trong tầm kiểm soát được.
“Tuy nhiên, những sự trình bầy trong những tuần qua công nhận có các nguy cơ kinh tế đi xuống đối với triển vọng đã tăng, nhất là những cái có liên kết với các sự không thăng bằng về kinh tế và tài chánh đang diễn ra trong nền kinh tế toàn cầu, cũng như sự đi xuống của nền kinh tế Hoa kỳ,” theo như lời văn trong bản thảo đã cho biết.
Các vị bộ trưởng này cũng thận trọng trước tình trạng kinh tế của Nhật Bản, nền kinh tế lớn nhất đứng hàng thứ hai trên thế giới đang vật lộn để rũ đồng tiền bị mất giá sau khi các cổ phần, bất động sản và các tài sản khác phồng lên đã bị nổ hồi đầu năm 1990.
Bản thảo này nói rõ sự phục hồi kinh tế của Nhật Bản chỉ là một sự khiêm nhượng, cần có sự cải tổ sâu hơn nữa đối với cơ cấu tài chánh, các công ty cần phải đi theo vết cũ tự tăng trưởng; bản thảo này đã cho biết đó là sự quan trọng còn lại cho Á Châu.
Các giới chức tham dự các cuộc nói chuyện trong hai ngày đã mô tả sắc thái trong cuộc bàn cãi về kinh tế thế giới là có thực. Mặc dầu có nguy cơ ngắn hạn, một số vị bộ trưởng chỉ cho thấy, giá xăng dầu xuống mới đây là một lý do không đến nỗi bi quan quá.
“Các bộ trưởng đã chia sẻ quan điểm để cam kết cho thị trường năng lượng ổn định là điều cốt yếu để kinh tế có sư tăng trưởng lâu dài cho tất cả các hội viên trong ASEM (Asis and Europe Meeting) và cho toàn thế giới nói chung,” theo như bản thảo cho biết.


Bản thông báo này đưa ra rộng rãi để duyệt xét các cơ hội về hợp tác kinh tế và tài chánh giữa Âu-Á, cũng như đem ra bàn cãi sôi nổi về chế độ hối đoái tốt nhất cho kinh tế thị trường nhô lên đi theo thời đại mà vốn luân lưu đi nhanh.
Pháp đã hỗ trợ lời kêu gọi của Nhật Bản để chấp nhận giá nổi của những đồng tiền đã vận dụng, những đồng tiền này sẽ chịu sự lèo lái giá trị của chúng tùy thuộc vào giỏ tiền của các đối tác mậu dịch chính.
Bản thông báo thảo ra đã có kết luận, không có sự sắp xếp đơn phương nào thiệt đúng đối với mọi quốc gia cho mọi thời gian. Bản thống báo đã đưa ra bài học quan trọng về sự khủng hoảng tiền tệ đã tàn phá kinh tế Á châu năm 1997 và lan rộng sang Nga và các nền kinh tế mới nhô lên, bất cứ chế độ tiền tệ nào được chấp nhận, các chính phủ phải theo các chính sách kinh tế chắc chắn và tin tưởng được.
“Kinh nghiệm của những năm qua cho thấy, các quốc gia bây giờ đối diện một nguy cơ khá cao về sự khủng hoảng tài chánh như trường hợp các quốc gia này chọn một chế độ hối xuất không được các chính sách có sẵn cơ cấu và kinh tế vĩ mô có liên hệ và thích hợp hỗ trợ,” theo như các nhà bộ trưởng đã cho biết.
Các vị bộ trưởng cũng chấp thuận sự bổ sung của ngân quỹ ASEM tổ hợp đã thiết lập để đỡ đệm cho cú đánh của cuộc khủng hoảng năm 1997.
Bộ trưởng Melanie Johnson về tài chánh hạ đẳng của Anh đã cực kỳ hoan nghênh quyết định này, nhưng đã cho biết mục đích của ngân qũy này nên cho di chuyển để vận dụng các hậu quả của cuộc khủng hoảng.
“Giai đoạn hai của Ngân qũy Tổ hợp phải tập trung trợ giúp các quốc gia cần phải cải tổ để làm cơ sở cho việc phục hồi kinh tế có thể có được.
Cuối cùng là bất cứ nền kinh tế nào phải có bột mới gột ra hồ và có lúa mới có gạo cho mượn; đồng tiền chỉ là một loại tín dụng nào đó. Loại tín dụng này người chiếm hữu có thể bán rẻ hay bán đắt tùy quyền như một thứ thế chân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.