Hôm nay,  

Đức Hô Hào Ukraine và Nga Tái Tục Hòa Đàm

23/08/201900:00:00(Xem: 1031)

MOSCOW  -     Trong cuộc hội đàm với ngoại trưởng Nga tại Moscow vào ngày Thứ Tư 21/08, ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói “Chiến cuộc tại miền đông Ukraine phải kết thúc” – ông hô hào các nhà ngoại giao của Nga và Ukraine trở lại thương lượng.

Cuộc nổi dậy của loạn quân thân Nga tại miền đông Ukraine  đã gây thiệt mạng khỏang 13,000 người trong 5 năm qua. Nỗ lực hòa bình do Đức và Pháp vận động năm 2015 đã tăng xung lực với kết quả bầu cử tổng thống Tháng 5, đưa kịch sĩ Zelenskithay thế TT tỉ phú Poreshenko. Tân TT Zelenaski đang vận động tái đàm phán, đề nghị họp tại Minsk, thủ đô Belarus.

Trước khi gặp ngoại trưởng Lavrov, ngoại trưởng Maas hô hào đối thoại, và đề nghị Nga cung cấp hợp tác xây dựng tại Đông Ukraine. Trong cuộc hội đàm tuần này với TT Putin, TT Macron nhắc lại nhu cầu hòa đàm – ông tỏ ý muốn hội nghị thượng đỉnh Tay Tư, gồm Pháp, Đức, Nga, Ukraine gọi là “mô hình Normandy” họp sớm và tìm kiếm giải pháp.

Ông Maas nhấn mạnh với nhà báo “Đã có cơ hội thực – đã có thay đổi với tân TT Zelenski”. Nhưng, 2 ngoại trưởng Đức, Nga có bất đồng về tường thuật của truyền thông. Moscow lên án thông tin của phương tây về biểu tình chống chính quyền tại Nga là can thiệp vào nội bộ của Nga.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.