Hôm nay,  

Bạch Ốc, Imf Sẽ Bị Hạch Tội: Có Dính Gì Vụ Rửa Tiền Nga?

21/09/199900:00:00(Xem: 4580)
Tuần Này Quốc Hội Mỹ Mở Điều Trần Và Đại Diện 182 Nước Trong Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế Cũng Họp Thường Niên, Sẽ Xét Đến Vụ Rửa Tiền Nga

HOA THỊNH ĐỐN (VB-nn). Trong khi các điều tra viên Liên bang đang tiếp tục tìm kiếm các chứng cớ của một vụ rửa tiền Nga qua Nữu Ước Ngân Hàng, thì các viên chức lớn trong chính quyền Clinton và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế cũng đang tìm cách để cho hai cơ quan này không bị đổ trách nhiệm đã góp phần vào sự suy sụp kinh tế của Nga. Kể từ khi chính quyền Cộng sản sụp đổ ở Mạc Tư Khoa, nền kinh tế của họ bị teo lại tới 40%.
Tuần này Ủy ban Ngân hàng Hạ viện mở cuộc điều trần về vụ rửa tiền. Người ta dự kiến rằng trong hai ngày điều trần, dưới quyền chủ tọa của Dân biểu Cộng hòa tiểu bang Iowa là James Leach, nhiều viên chức Hoa Kỳ, nhất là Phó Tổng thống Albert Gore, sẽ bị cáo buộc là làm lơ, ngó đi chỗ khác, để chính quyền Nga của Tổng thống Boris Yeltsin tiếp tục đục khoét công quĩ, nhất là tiền của quốc tế cho vay, hay viện trợ. Ông Gore, trong 6 năm nay, đóng vai một Ủy viên tối cao của Mỹ bên cạnh ông Viktor Cherynomyrdin trong liên hệ Mỹ Nga.
Cũng vào cuối tuần này, các bộ trưởng tài chánh và các thống đốc ngân hàng của 182 quốc gia thành viên của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế sẽ bắt đầu nhóm họp buổi họp thường niên của Quỹ, chắn chắn vụ rửa tiền của Nga sẽ là một đề tài lớn.
Dân biểu James Leach đã đưa ra một lời tuyên bố nảy lửa: “Nga Sô hậu Xô Viết là một điển hình lớn nhất của một nhà nước trộm đạo trong Lịch sử cận đại.” Vấn đề duy nhất, vẫn theo vị dân biểu chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Hạ viện, là tìm xem “liệu các viên chức của nhà băng Mỹ và nhà băng thế giới đã không nhìn thấy sự việc để trở thành những kẻ bị qua mặt hay chính là những kẻ tiếp tay.”


Tòa Bạch Ốc của Đảng Dân chủ đang gỡ nước cờ mà Đảng Cộng hòa muốn gài vào. Trong nhiều dịp lên tiếng vừa qua, Bạch Ốc tuyên bố rằng các viện trợ mới cho Nga cần phải kèm theo những biện pháp chống biển thủ gắt gao hơn. Mới tuần qua bà Ngoại trưởng Madeleine Albright nói rằng chính quyền Yeltsin cần phải đặt vấn đề chống tham nhũng lên hàng đầu các kế hoạch nhà nước. “Hệ thống pháp luật của Mạc Tư Khoa vẫn chưa đủ sức để đương đầu với những đầu não của guồng máy tội ác Nga hiện đã vượt qua cả biên giới nước này.” Đó là lời Bà Ngoại trưởng Mỹ.
Trong mười năm qua Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF đã cho Nga vay 20 tỷ mỹ kim. Các giới chức của IMF nói rằng họ không có chứng cớ nào cho thấy số tiền ấy bị biển thủ. Các điều tra viên của IMF còn khuyến cáo cấp lãnh đạo rằng họ nên tháo khoán nốt số 4.5 tỷ còn lại cho Nga. Tòa Bạch Ốc của ông Clinton hỗ trợ khuyến cáo này.
Thế nhưng các điều tra viên thuộc các cơ sở khác có những nhận định không giống với nhận định của các điều tra viên của Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế. Chẳng hạn tháng 7.1998, Quĩ cho Nga 4.8 tỷ mỹ kim. Một tháng sau, 8.1998, Nga phá giá đồng rúp. Thế là 4.8 tỷ đó tiêu tan. Một nguồn điều tra cho rằng trước khi phá giá đồng bạc, các viên chức Nga đã báo cho các nhà băng bồ bịch, các nhà tài chính kinh tế ruột thịt, là họ sẽ phá giá đồng bạc. Lối “mua bán bên trong” này đã khiến sinh ra những đại triệu phú mới, và kẻ thua đậm chính là kinh tế Nga. Các đại triệu phú này nguyên là các tay cộng sản gộc.
Nguồn tin thẩm quyền cho biết từ 1992 tới nay, tài sản từ Nga chuyển ra nước ngoài là 135 tỷ mỹ kim, bằng tổng sản lượng một năm của toàn dân Nga.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.