Hôm nay,  

Xưởng Chế Trái Cây Khô Bị Nổ Tại Thái Lan

21/09/199900:00:00(Xem: 4927)
OTTAWA (KL) - Tin từ Sanpa Thong, Thái Lan, một xưởng chế biến trái cây tươi thành trái cây khô bị phát nổ tại gần tỉnh Chiang Mai của Thái Lan. Hai tiếng nổ rung chuyển trời đất từ xuởng Hong Mai phát ra, sắt, gạch và xi-măng bắn ra tứ phía bay xa cả gần hàng cây số. Tin sơ khởi được biết, có 23 người bị thiệt mạng và trên 120 người bị thương.
Người ta cho vụ nổ phát ra là do chất hóa học trong xưởng bị cháy. Đài truyền hình tường trình, có 10 tấn chất Nitrate dõAmmonium dùng làm phân bón lẫn với chất dễ nổ đã phựt cháy và nổ tung. Lý do tại sao chất hóa học bị cháy vẫn chưa được biết.
Sau đó đài truyền hình ITV tường trình, người ta được biết xưởng này còn xử dụng chất Chlorate de Potassium mà người ta tìm thấy tại hiện trường. Chất này ít khi thấy dùng để làm phân bón, nhưng các chủ vườn trái cây cho biết chất này giúp cho cây mau lớn và mau có trái. Chlorate de Potassium thường đuợc các du kích VN dùng làm “Home made bomb”để chống thực dân Pháp.
Cảnh sát Thái Lan lại nghĩ khác, họ cho xưởng Hong Thai đã dùng khí đốt để sấy khô trái cây cho khỏi hư thối và sơ xẩy để khí này phát nổ. Hong Thai là một xưởng nằm phía Bắc của thành phố Chiang Mai, xuởng làm trái cây khô cho vào bao bì để xuất cảng.
Cảnh sát đã bắt giữ chủ xưởng, tên là Chankaew Panyoyai, ông này bị khép vào tội nhập cảng chất Nitrate d’Ammonium đã không xin phép Bộ Quốc Phòng của Thái Lan.
Dân chúng ở xa xưởng cả hai cây số bị thương vì những mảnh vụn của xuởng bắn ra, một dẫy nhà của dân chúng cũng bị hư hại. Cảnh sát e rằng có khoảng 30 người chết ngay lúc nổ, chứ không phải 23 cái xác chết tìm thấy vào lúc chiều tối. Một ngôi chùa bung cả nóc, bể tường.
Tại nhà thương, phóng viên của đài ITV đếm được 104 người được nhà thương cho mằm lại và trong sổ cái của nhà thương ghi có băng bó cho 129 người bị thương.
Bà Buakham Boonma vừa khóa, vừa nói: “Con tôi ra sao rồi. Tôi không tin là nó chết.” Bà Buakham Boonma có đứa con trai 22 tuổi, tên là Deaw Boonma, đã chết trong vụ nổ này. Người con trai của bà đã nói với bà, anh ta đi làm chủ nhật để lãnh tiền công trả gấp đôi, tương đuơng khoảng 6 Mỹ kim một ngày.

Vụ nổ đã để lại một hố to giữa xưởng, hố sâu và rộng khoảng 20 mét, chung quanh là những cụm kim loại, gạch và xi măng nằm rải rác trên một diện tích chừng bốn mẫu tây.
Các nhà chung quanh xưởng đều bị sập, trong đó có ngôi chùa và một nhà thương, các xe cộ đậu gần cũng bị hư hại. Riêng mái của chùa đã bị chấn động nổ làm sụp, các nhà ở xa hơn hai cây số cũng bị hư hại. Somkuam Chitman, dân ở một làng xa xưởng, anh nói: “Nhà tôi cách đây hai cây số, khi tôi nghe tiếng nổ lớn, tôi thấy các cửa kính trong nhà đều bị nứt bể.”
Phóng viên của đài ITV tường trình, một người dân Đài Loan, tên là Lee Hong Tien đã bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ để điều tra. Đài này nói rằng Lee là chủ nhân của xưởng bị nổ. Ngược lại cảnh sát Thái Lan nói, Chankaew, người Thái mới là chủ nhân ông của xưởng còn Lee chỉ là người có phần hùn.
Lee lại khai với cảnh sát chính y cho trữ 10 tấn chất Nitrate d’Ammonium trong xưởng để phân phát cho các chủ vườn đã bán trái cây cho y.
Giới cầm quyền Thái Lan cho biết tất cả công nhân trong xưởng không ai có bảo hiểm, họ nói chính phủ sẽ trả một lần với số tiền tương đương chừng 641 Mỹ kim cho những gia đình có thân nhân bị chết trong vụ xưởng bị phát nổ.
Bình hơi đốt còn nguyên, chưa nổ, khiến các toán cứu cấp ban đầu rụt rè không giám bơi móc. Chừng cả chục giờ sau, hơi khí đốt bốc ra nồng nặc và tự phát nổ.
Như nhà kinh tế Michael Dobbs-Higginson, tác giả cuốn Asia Pacific, đã viết người Trung hoa có mặt khắp nơi tại vùng Đông Nam Á, họ làm ăn móc ngoặc với nhau. Ngay trong thân thích của hoàng gia Thái Lan, ông thấy có nhiều người Trung hoa mang tên Thái Lan. Nguyên tắc làm ăn của họ là “Buôn tận gốc, bán tận ngọn”, thư từ liên lạc giữa người Trung hoa với nhau rất kín đáo, khó có dân xứ khác biết được họ đang làm ăn gì. Bới vì từ chỗ giầu sang, tới chỗ nghèo hèn, họ cứ như Mafia, ngóc ngách nào cũng có mặt người Trung hoa sẵn sàng khai thác buôn bán hợp pháp hay không hợp pháp trong phương cách móc nối và hối lộ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.