Hôm nay,  

Ukraine: Nơi Nguy Hiểm Để Phóng Viên Điều Tra Làm Việc

10/05/201900:00:00(Xem: 1475)
KIEV  -    Thêm 1 phóng viên chiến đấu chống lại tử thần trong bệnh viện sau 1 vụ hành hung thô bạo – phóng viên Vadym Komarov chỉ mới hứa cung cấp thông tin mới đã bị đánh.

Nhà báo Ukraine quy trách nhiệm chính quyền về sự thiếu vắng các biện pháp bảo vệ truyền thông và hệ thống pháp lý tồi tệ.

Tại thành phố Cherkasy cách thủ đô 3 giờ lái xe, ít ai nhòm ngó việc làm của các viên chức tỉnh và cường hào - riêng Komarov không giữ im lặng. Từ nhiều năm anh đã “chiếu ánh sáng” vào những bất minh trong các lãnh vực xây dựng và y tế tại địa phương. Tuần qua, anh báo tin qua Facebook: sẽ công bố thông tin gồm tiếng nói ghi âm của 2 nghị viên – nhưng, từ hôm 4-5, công chúng không bao giờ thấy hứa hẹn này được thực hiện. Bởi phóng viên Komarov đang nằm hôn mê trong nhà thương sau 1 trận đòn chí tử ngay giữ trung tâm Cherkasy.


Cảnh sát điều tra vụ Kamarov như là âm mưu giết người trong khi các đồng nghiệp của anh biết động lực là gì.

Tệ nạn hành hung nhà báo đã được dư luận bên ngoài lưu ý. Hôm 6-5, đại diện của “tổ chức an ninh và hợp tác - OSCE” đã cùng đại diện của các Hội ký giả thế giới và Hội ký giả Ukraine (NUJU) góp tiếng hô hào điều tra vụ Komarov.

NUJU ghi nhận 23 vụ hành hung ký giả tính từ đầu năm 2019 – chủ tịch NUJU cho biết: phóng viên bị hành hung 86 vụ trong năm 2018, nhiều hơn năm trước.

Nhưng nan đề này không được chú ý nhiều trong nước – vụ thê thảm nhất là nữ phóng viên Kateryna Handzyuk bị thiêu, chết 4 tháng sau khi đi cấp cứu. Sau nhiều tháng áp lực của công luận, bộ trưởng tư pháp can thiệp, phát lệnh điều tra, chỉ ra kẻ chủ mưu là nhóm chính khách thế lực của vùng Kherson.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.