Hôm nay,  

Trump: Cao Nguyên Golan Là Của Israel

27/03/201900:00:00(Xem: 2657)
WASHINGTON   -   TT Trump đã ký sắc lệnh công nhận chủ quyền của Israel trên lãnh thổ chiếm được trong cuộc chiến với lân bang Syria 1967, là hành động mà giới chuyên môn lên án là vi phạm luật quốc tế.

Ông Trump đã tiết lộ ý định này từ trước – biện giải của ông là giúp Israel củng cố khả năng phòng vệ.

Trong buổi họp báo tại Bạch Ốc, ông long trọng tuyên bố “Là TT Hoa Kỳ, tôi công nhận Golan là 1 phần lãnh thổ của nhà nước Israel”.

Bộ ngoại giao Syria nhanh chóng phản ứng, viên chức Damascus tố cáo chính quyền Trung trắng trợn xâm phạm sự thống nhất lãnh thổ và chủ quyền của Syria.

Thông tấn chính thức SANA tường thuật: Damascus khẳng định Trump không có thẩm quyền để hợp thưc hóa cuộc chiếm đóng bằng vũ lực và toàn vũ trụ không thể làm thay đổi thực tế là Golan thuộc về thế giới Arap.

Với Thủ Tướng Netanyahu, công nhận của TT Trump là hậu thuẫn vô giá vào lúc này - trước đây, cũng TT Trump quyết định dời sứ quán Hoa Kỳ từ Tel Aviv tới Jerusalem với tuyên bố Jerusalem là thủ đô Israel.

Dư luận quốc tế báo động: chủ trương của Trump là sai lầm lớn, tự cô lập thêm, tạo ra nan đề và gây thêm căng thẳng trong vùng.

Bạch Ốc được nhắc nhở “Hoa Kỳ từng lên án Nga sáp nhập Crimea năm 2014 là xâm lấn lân bang Ukraine”.

Từ Moscow, truyền thông Nga lên án Bạch Ốc không tôn trọng chủ quyền của Syria.

Cũng nhân dịp này, sau khi đoàn Mueller cung cấp phúc trình sau cùng cho Bộ tư pháp”, truyền thông Nga nhắc lại xác quyết “không can thiệp bầu cử.”

Từ Iran đến Vịnh Arap, công luận phản đối sắc lệnh của TT Trump công nhận chủ quyền Israel tại cao nguyên Golan, là lãnh thổ của Syria bị Israel lấn chiếm trong trận đụng độ năm 1967 và tự sáp nhập năm 1981. Các đồng minh trong vùng gồm Saudi, Kuwait, Bahrain, Qatar, UAE cùng phản đối.

Bình luận của TT Iran ghi: không thể tưởng tượng 1 con người tặng đất của 1 nước cho quân chiếm đóng, bất chấp luật quốc tế.

Giới quan sát báo trước: Trump gây thêm căng thẳng và thách thức thế giới Arap Hồi Giáo.

Reuters tường thuật: Lebanon khẳng định hành động của chủ nhân Bạch Ốc là trái luật quốc tế, thế giới vừa chứng kiến 1 ngày đen tối, theo tuyên bố của TT Michel Aoun.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.