Hôm nay,  

Bị Gạt Ngoài Hòa Đàm Với Taleban, 39 Đồng Minh Mỹ Xét Lại Ủng Hộ

18/03/201900:00:00(Xem: 3490)
KABUL  -   Giữa tiệc rượu tại khu vực “green zone” được bảo vệ an ninh cẩn mật của thủ đô Afghanistan, 1 nhà ngoại giao tự đổ rượu đỏ lên ngực áo và chụp ảnh bằng iPhone.

1 tấm ảnh khác, được Bộ ngoại giao Qatar công bố hôm 25-2, cho thấy 7 viên chức Qatar và các nhà thương thuyết của Hoa Kỳ và Taleban dự đàm phán về chấm dứt 17 năm xung đột tại Afghanistan mới khởi động gần đây. Nhà ngoại giao của quốc gia có hàng trăm binh sĩ tham gia sứ mạng của NATO tại Afghanistan nói “Sao họ không mời các đồng minh đang cùng chiến đấu – chúng tôi cũng đã đổ hàng trăm triệu MK tại Afghanistan. Nhưng, khi hòa đàm, Hoa Kỳ xé lẻ”.

Phóng viên Reuters đã tiếp xúc 10 nhà ngoại giao của 39 nước và được cho biết: các chính phủ đang suy tính lại ý định hỗ trợ tái thiết Afghanistan.


Tiến trình này đang được hối thúc, vì cảm tưởng bị gạt sang bên lề hòa đàm, cũng vì tâm lý mệt mỏi của cử tri và dân cử tại các nước liên quan.

Reuters tường thuật: chính quyền Kabul của TT Ghani cũng nhận thấy tình trạng “đứng bên lề” – cố vấn an ninh cuốc gia của TT Ghani tuyên bố “sứ giả Hoa Kỳ Khalilzad làm mất tính hợp thức của chính quyền Kabul.

Trong hơn 17 năm qua, Afghanistan nhận được rất nhiều viện trợ kinh tế xã hội từ bên ngoài – năm 2016, hội nghị cấp viện cam kết 15.2 tỉ cho đến năm 2020. Nay các nước đang xét lại hậu thuẫn quân sự và tài trợ.

Viên chức Kabul từ chối bình luận. Với lân bang Pakistan, khả năng đơn phương rút của Hoa Kỳ gây quan ngại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.