Hôm nay,  

Nhân Quyền Quốc Tế Tố Csvn Bịt Miệng Dân

03/05/200000:00:00(Xem: 4729)
Các quyền căn bản vẫn bị xiết, lấy cớ càn quét tham nhũng để thanh trừng phe đổi mới, trong khi cán bộ phe thủ cựu không hề hấn gì

NEW YORK (VB) - Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền HRW hôm Thứ Ba nói rằng tình hình nhân quyền tại VN vẫn cứ tụt xuống dưới tiêu chuẩn quốc tế, bất kể các thay đổi kinh tế và xã hội có từ cuối thập niên 1980s.
Trong bản tường trình 34 trang, nhan đề “Vietnam: Silencing of Dissent” (Việt Nam: Bịt Miệng Bất Đồng Chính Kiến), tổ chức HRW mô tả chi tiết về cách CSVN tiếp tục hạch sách, cô lập, quản chế tại gia, và đôi khi tống vào tù những người chỉ trích chế độ. Trong những người bị vào sổ đen có cả các lãnh tụ đảng cao cấp đòi cải tổ chính trị, những học giả từ lâu phê phán nhà nước, giới báo chí, và các lãnh tụ tôn giáo mà chính phủ sợ là có thể thu hút quần chúng.
Bản tường trình mới ghi nhận có các thay đổi tích cực tại VN các năm gần đây khi mở cửa với cộng đồng quốc tế, kể cả cải thiện nhân quyền. Hàng chục ngàn tù nhân chính trị và tù cải tạo đã được thả, hàng ngàn người Việt vượt biên đã về thăm nhà, và chính phủ đã cho thấy ý muốn hợp tác với LHQ về nhân quyền.


Cùng lúc, các trở ngại lớn về nhân quyền vẫn đứng khựng. Tự do phát biểu, tự do lập hội và các quyền căn bản vẫn bị xiết ngặt. Càn quét tham nhũng đã được dùng, một phần nhằm vào các lãnh tụ đảng muốn cải tổ kinh tế trong khi phe thủ cựu không hề hấn gì. Truyền thông trong nước vẫn bị xiết gắt.
Việc truyền thông giữa những người bất đồng chính kiến, và giữa họ và thế giới bên ngoài bị kiểm gắt qua việc bóc thư, cúp đường dây phone, và treo các trương mục Internet. Khi họ lên tiếng chỉ trích Đảng hay kêu gọi cải tổ dân chủ, họ bị thẩm vấn bởi công an và tăng cường bị theo dõi.
Trả lời các cáo buộc, Tòa Đại Sứ CSVN ở Washington DC nói là bản tường trình bị “thiên lệch,” và rồi chối biến: “Tôi muốn xác nhận với quý vị rằng không có vi phạm gì về tự do phát biểu, báo chí hay ‘bịt miệng bất đồng chính kiến’... tại VN như đã ghi trong bản tường trình.”
Tuy nhiên, HRW nói trong bản tường trình rằng chính phủ tiếp tục dùng các luật đương hữu và thông qua luật mới để làm trái nghịch với tiêu chuẩn nhân quyền đặt định trong bản văn Công Ước Quốc Tế về Dân Quyền và Chính Trị Quyền, mà VN đã trở thành một nước thành viên năm 1982.
Trong tường trình, HRW thúc giục CSVN thả vô điều kiện tất cả những người đang bị giam hay là các hoạt động của họ đang bị kềm kẹp chỉ vì họ bày tỏ ôn hòa điều họ tin tưởng.

Bản tường trình này đăng trên trang Web của Human Rights Watch địa chỉ http://www.hrw.org .

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.