Hôm nay,  

Mỹ, TQ, Nga Chạy Đua Vào Châu Phi Mơ Chiến Lược Mới

11/12/201800:00:00(Xem: 2099)
WASHINGTON   -     Trước nỗ lực của Trung Cộng và Nga mở rộng ảnh hưởng tại châu Phi, chính quyền Trump đang hoạch định chiến lược mới để đối đầu – Beijing đầu tư tại Lục Địa Đen trong khu Moscow tìm kiếm chỗ đứng tại vùng giàu tài nguyên khoáng sản.

Viên chức ẩn danh tiết lộ : chiến lược mới công bố tuần này cũng gồm các biện pháp hạn chế với Iran và Bắc Hàn. Chiến lược do HĐ An Ninh Quốc Gia hoạch định báo hiệu : đối đầu Nga và Trung Cộng là ưu tiên cao hơn nhu cầu chống khủng bố, vì là vấn đề địa chính trị, theo tường thuật của NBC. Bạch Ốc từ chối bình luận.

Các cựu viên chức ngoại giao và chuyên gia nghĩ rằng việc này đáng lý đã phải hoạch định từ lâu. Hơn 1 năm sau ngày làm chủ Bạch Ốc, ông Trump tiếp 1 nguyên thủ châu Phi đầu tiên và điền khuyết vài ĐS, là bằng chứng không coi trọng địa vị của châu Phi. Phóng viên báo trước : chiến lược mới sẽ xác nhận 5, 6 nước như là “neo” gồm Somalia, Libya, Mali.

Trung Cộng đang làm 1 số dự án hạ tầng cơ sở tại châu Phi trong khi Nga gia tăng sự hiện diện quân sự tại cộng hòa Trung Phi, với hoạt động của huấn luyện viên quân sự, cùng lúc tìm kiếm tiếp cận mỏ kim cương, vàng và khoáng sản. 1 công dân Nga là Valery Zakharov đang làm cố vấn cho chính quyền này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.