Hôm nay,  

Cựu Thứ Trưởng Quốc Phòng Vickers Cảnh Báo: TC Là Thách Thức Dài Hạn Và Lớn Nhất

22/11/201800:00:00(Xem: 2494)
WASHINGTON   -     Hoa Kỳ và Trung Cộng đang tranh giành quyền kiểm soát thế giới trên 2 đấu trường – cựu thứ trưởng quốc phòng đặc trách tình báo Michael Vickers nói “Không như thời Chiến Tranh Lạnh, lãnh đạo thế giới phải là nền kinh tế lớn nhất, để từ đó phát huy thế lực chính trị”.

Trong buổi trò chuyện với CBS, ông Vickers nhấn mạnh “Ai làm kinh tế canh tân nhất và tạo ra các kỹ nghệ của tương lai”.

Trong cuộc phỏng vấn này, thứ trưởng thời Obama làm rõ “Trung Cộng là thách thức dài hạn và lớn nhất”. Theo ông, bất trắc có thể tiên liệu là canh tân kỹ thuật có thể thay đổi hay không thăng bằng sức mạnh quân sự giữa Washington và Beijing. Đó là vấn đề trong 20 đến 30 năm tới, phải ứng phó thế nào.

Tuần qua, 1 thẩm định của ủy hội chiến lược quốc phòng (NDSC) quy tụ 12 cựu viên chức an ninh quốc gia và học giả xác nhận nguy cơ thua trận trong chiến cuộc kế tiếp, chống lại Nga hay Trung Cộng, nếu thiếu đầu tư và cải tổ. Nhận định của NDSC là: nếu Hoa Kỳ phải đánh nhau với Nga tại Vùng Baltic hay với Trung Cộng tại Taiwan, Hoa kỳ có thể đối diện thất bại quân sự có ý nghĩa quyết định.

Ông Vickers cho biết: Trung Cộng là đối thủ cạnh tranh hay không tùy theo khả năng duy trì ổn định chính trị và đoàn kết trong lúc tiềm lục kinh tế sa sút.

Cựu thứ trưởng nhắc nhở: Trung Cộng làm phép lạ kinh tế trong nửa thế kỷ, là hầu như chưa từng thấy trong lịch sử, và dân số lớn gấp 4 lần Hoa Kỳ. Theo ông Vickers, Nga là mối đe dọa tức thời – ông gọi “quấy rối bầu cử” của Nga là trắng trợn, vận dụng các công cụ, sáng tạo của Hoa Kỳ, như mạng xã hội, khai thác các nhược điểm và tình trạng thái cực … Ông Vickers cảnh báo: Moscow cũng mưu đồ làm yếu các nước châu Âu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.