Hôm nay,  

Nam Phi: Sẽ Sửa Hiến Pháp Để Ủng Hộ Cải Cách Ruộng Đất

21/11/201800:00:00(Xem: 1566)
JOHANNESBURG  -   Phe chủ trương cải cách ruộng đất tại Nam Phi cả quyết: cải cách để giải phóng tiềm năng phát triển – phe chống báo động: thay đổi gây thiệt hại nền kinh tế tân tiến nhất lục địa.

Sau nhiều tháng hội thảo, tranh luận khắp nước và ở nhiều cấp, 1 ủy ban QH chuẩn bị việc làm kế tiếp là truất hữu không đền bù bằng khuyến cáo tu chính hiến pháp.

Đảng cầm quyền ANC bị đối lập là đảng cánh tả nổi loạn gây sức ép, đã chấp nhận chính sách tăng tốc cải cách điền địa từ năm ngoái. Nhưng các đảng đối lập mô tả việc làm của ủy ban này là “giả hình” – họ khẳng định không phản đối cải cách ruộng đất nhưng chống tu chính hiến pháp.


Theo hồ sơ, luật lệ thời thực dân và kỳ thị cướp đất có hệ thống từ đa số dân là người da màu – vào buổi bình minh của dân chủ tại Nam Phi, chỉ 1 phần trăm nhỏ chủ đất là người da đen.

Trong khi đó, các khảo sát độc lập xác nhận: chính sách tái phân phối ruộng đất của ANC bị chi phối bởi tham nhũng, hệ thống quản trị kém cỏi, và … thiếu thiện chí.

Liên đoàn nông gia AgriSA, đại diện của trại chủ thương mại tuyên bố chống, vì động lực tu chính hiến pháp là mưu đồ chính trị. AgriSA nhấn mạnh: ưu tiên của đa số công dân là việc làm, nhà ở, giảm tội ác, tăng tiến giáo dục.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.