Hôm nay,  

Áo Tham Gia Vận Động Ngưng Bán Vũ Khí Cho Saudi

28/10/201800:00:00(Xem: 1980)
VIENNA  -   Austria góp tiếng với QH châu Âu để hô hào toàn châu lục ngưng xuất cảng vũ khí cho vương quốc Hồi Giáo Saudi Arabia sau vụ thủ tiêu nhà báo phê bình chế độ - Đức ủng hộ, nhưng các nhà xuất cảng khác không lên tiếng hay không cảm thấy thuyết phục.

Ngoại trưởng Karin Kneissl của Austria, là nước đang giữ vai trò chủ tịch luân phiên của EU, nhấn mạnh: vụ Khashoggi là bằng chứng mới nhất về xâm phạm nhân quyền của Riyadh, không kể khủng hoảng Qatar và nội chiến Yemen mà Riyadh can dự.

Nhật báo Đức Die Welt tường thuật: bà Kneissl tuyên bố “Khi toàn thể EU ngưng xuất cảng vũ khí sang Saudi, các xung đột ấy có thể chấm dứt” – theo lời bà, Austria đã ngưng từ 2015.

Nhưng, với nước Pháp, TT Macron phát biểu “Không thấy liên quan giữa xuất cảng vũ khí và vụ Khashoggi”.

Pháp, UK và Tây Ban Nha là những nguồn cung cấp vũ khí chính của Saudi. Trong năm qua, thương vụ bán vũ khí Pháp cho Riyadh trị giá 1.7 tỉ MK.

Hôm Thứ Năm, QH châu Âu chấp thuận nghị quyết về ngưng bán vũ khí cho Riyadh – các nhà lập pháp của châu Âu hô hào điều tra quốc tế, quy trách thế tử bin Salman. Nghị quyết của QH châu Âu ghi “Vụ giết người ấy không chắc có thể xẩy ra mà thế tử bin Salman không biết hay kiểm soát”.

Về phần Đức, bộ trưởng kinh tế Peter Altmaier nói: lập trường thống nhất có ý nghĩa của thông điệp lưu ý vương triều Riyadh.

Thông tấn DW xác nhận Thủ Tướng Merkel đã nói chuyện điện thoại với thế tử bin Salman hôm Thứ Năm, lên án vụ thảm sát Khashoggi.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.