Hôm nay,  

Bắc Quân Đánh Kandahar; 2 Bộ Trưởng Taliban Ra Hàng

30/11/200100:00:00(Xem: 4781)
KABUL (AP) - Các lực lượng chống Taliban hôm thứ năm 29-11 đã bắt đầu tiến về Kandahar, cứ điểm cuối cùng của Taliban và các trận đánh đang diễn ra ở ngoại thành phía Đông thành phố này. Thứ trưởng Quốc phòng Liên minh là Bismillah Khan loan báo như trên. Nhưng tin này chưa được các nguồn tin độc lập xác nhận.

Lúc đầu Khan nói với AP quân đội Liên minh "đã tiến vào Kandahar", nhưng sau đó nói đang có giao tranh ở cạnh phía Đông thành phố. Khan nói từ Kabul và cho biết tin tức của ông ta là do tiếp xúc bàng vô tuyến với các chỉ huy ngoài mặt trận. Kandahar, nơi xuất phát phong trào Taliban, nằm cách Kabul 280 dậm về phía Nam.

Báo chí không tiếp xúc được bằng điện thoại với các cư dân Kandahar để tìm hiểu tin này. Các ký giả Tây phương không được vào Kandahar. Tin CNN vào lúc 12 giờ trưa thứ năm ở Mỹ nói chưa chiếm được Kandahar.

Không quân Mỹ đã oanh kích dữ dội Kandahar và phòng tuyến Taliban quanh thành phố từ thứ tư đến sáng thứ năm. Phi cơ Mỹ oanh tạc gần phi trường Kandahar sau khi quân Taliban bắn phi đạn vào quân của các bộ tộc miền Nam chống Taliban. Các bộ tộc này đã yêu cầu Mỹ yểm trợ. Dân chúng Kandahar tị nạn chạy đến biên giới Pakistan nói bom Mỹ nổ suốt đêm nhưng không thể cho biết chi tiết về thiệt hại.

Mohammed Jalal Khan, một chỉ huy quân sắc tộc miền Nam chống Taliban nói quân của ông ta chỉ còn cách phi trường quốc tế Kandahar 3 dậm về phía Đông. Jalal Khan nói: "Chúng tôi sắp chiếm Kandahar". Thủy quân Lục chiến Mỹ đã có hơn 1,000 quân ở căn cứ thiết lập cách Kandahar 12 dậm. Ngoài ra, mỗi lúc càng có nhiều lính đặc biệt Mỹ và Tây phương tiến vào những nơi khác ở Afghanistan.

Trước đó tại trung tâm Kandahar, có tin Taliban đã treo cổ một người bị tố cáo là do thám cho Mỹ và chỉ dẫn cho Mỹ oanh tạc những nơi trọng yếu. Tin thông tấn Hồi giáo Afghanistan (AIP) nói người đó đã bị bắt gặp giữa lúc dùng phôn cầm tay nói chuyện với quân Mỹ qua vệ tinh.

Từ Kabul, ông Mohammad Habeel, phát ngôn viên Liên Minh Phương Bắc, hôm thứ năm cho biết Bin Laden và lãnh tụ tối cao Mullah Omar của Taleban (mất 1 mắt trong cuộc chiến tranh chống Nga) còn sống, và còn ở trong nước. Trong khi đó, hàng trăm binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ đã tới sân bay sa mạc trong tầm tấn công vào căn cứ địa Kandahar của Taleban. Hạ sĩ Ajmal Acheckzai, sinh quán Kabul, là người hôm thứ năm kéo quốc kỳ Mỹ lên đỉnh cột cờ tại căn cứ này.

Ông Bin Laden và Omar có thể đang lẩn trốn tại rặng núi Safi Koh, gần thị xã Jalalabad, hoặc trên các ngọn núi bao quanh Kandahar, theo lời ông Habeel.

Tại Washington, 1 viên chức Ngũ Giác Đài cho biết mục tiêu của chiến dịch Afghanistan lúc này là gây thiệt hại cho hệ thống chỉ huy của Taleban và al-Qaeda hầu khuyến khich chiến binh của họ ngưng chiến đấu. Đề đốc Jon Stufflebeem nói: Taleban và al-Qaeda đang nhận thấy rằng ngày càng khó khăn trong việc liên lạc với quân sĩ của họ. Tối qua, tin trên kênh truyền hình CBS Evening News nói có 5, 6 viên chức cao cấp Taleban, gồm giám đốc quân báo và 2 Bộ Trưởng, đã đào ngũ chạy sang Bắc Quân. Tin này chưa thể phối kiểm được.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.