Hôm nay,  

Kinh Tế Mỹ Vượt Dấu Mốc Hơn 10 Ngàn Tỉ Đô

28/10/200000:00:00(Xem: 4593)
WASHINGTON - Nước Mỹ lại thêm kỷ lục mới: Gần tròn 10 năm tăng trưởng không gián đoạn, kinh tế Mỹ đã vượt qua dấu mốc 10 ngàn tỉ đô la trong mùa hè, và các nhà tiên đoán cho là có rất ít dấu hiệu để thời lượng tăng trưởng dài nhất lịch sử Hoa Kỳ có thể chấm dứt trong thời gian gần.

Tổng Thống Clinton sẽ là một trong 3 tổng thống duy nhất - Lyndon B. Johnson là vị duy nhất khác trong thế kỷ 20 - không hề thấy khoản thời gian suy thoái kinh tế nào trong nhiệm kỳ của họ. Và Clinton sẽ là vị duy nhất trong ghế tổng thống 8 năm không gặp suy thoái.

Sáng Thứ Sáu, Bộ Thương Mãi tường trình rằng mức tăng kinh tế có nguộiu lại trong tam cá nguyệt thứ ba để còn 2.7% tỉ lệ hằng năm, giảm từ mức 5.6% trong ba tháng trước đó.

Mức tăng trưởng giảm bởi vì sự suy giảm khác thường tring chi phí nhà nước, bớt đầu tư trong xây cất gia cư mới, và ít mức lời hơn trong chi phí kinh doanh về hàng tồn kho và mở xưởng mới cũng như khí cụ mới.

Hầu hết các nhà tiên đoán nói là sẽ có mức tăng thấp hơn sau 12 tháng mà [12 tháng này] tổng sản lượng quốc gia được điều chỉnh với giá lạm phát đã tăng hơn 6%. Trong thời kỳ đó, Quỹ Dự Trữ Liên Bang đã nâng mục tiêu cho cac1 lãi suất ngắn hạn khoảng 1.75 phần trăm điểm một cách chính xác để khuyến khích có mức tăng trưởng thấp hơn và để giữ lạm phát trong tầnm kiểm soát.

Dù vậy, các kinh tế gia đang kêu gọi mức tăng tiếp diễn ở mức 3% hay là cao hơn trong tam cá nguyệt hiện nay và cho suốt năm 2001, với tỉ lệ thất nghiệp toàn quốc rất thấp là 3.9% tăng chỉ một chút.

Giá dầu và các loại năng lượng khác cao hơn đã gây chỉ số vật giá hàng hóa và dịch vụ tăng 2.4%, tăng từ 2.1% trong tam cá nguyệt trước đó. Tuy nhiên, cả hai con số đều thấp hơn con số lạm phát 3.8% trong ba tháng đầu năm nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.