Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

29/03/200100:00:00(Xem: 3895)
TÒA TỐI CAO CÂN NHẮC ÁN TỬ HÌNH 1 TỬ TỘI TRÍ KHÔN NHƯ TRẺ EM
WASHINGTON D.C. - Tối Cao Pháp Viện Liên Bang ngày Thứ 3 đã xem lại vụ án giết người, mà thủ phạm là tử tội Johnny Paul Penry, 44 tuổi, nhưng chậm phát triển tâm thần, trí khôn chỉ tương đương trẻ em 7 tuổi, chỉ số thông minh từ 60 đến 70.
Luật sư biện hộ Robert Smith nói : nghi can cần được xét xử tương xứng theo luật pháp. Tối Cao Pháp Viện đã 1 lần xét lại vụ án, năm 1989, nhưng năm sau lại bị kết án tử hình về tội cưỡng hiếp và giết cô Pamela Carpenter, 22 tuổi, năm 1979.
Theo lập luận của luật sư Smith, bồi thẩm đoàn đã không được khuyến cáo đầy đủ về tình trạng thiếu trí khôn của ông Penry, người đã trải qua tuổi ấu thô bị ngược đãi, và trước đây đã được gửi đi học ở trường của trẻ chậm phát triển.

DÂN BỎ CHẠY, DETROIT ĐỠ KẸT XE
Cư dân thành phố Detroit bỗng nhiên thấy mình lái xe đỡ bị kẹt hơn. Lý do vừa được văn phòng Thống Đốc John Engler đưa ra qua các con số thống kê: Thành phố Detroit đã sụt thấp hơn 1 triệu cư dân lần đầu tiên kể từ 80 năm qua. Detroit là thánh địa của ngành sản xuất xe hơi Hoa Kỳ.

ẤN: TRỤC TRẶC, HOÃN PHÓNG HỎA TIỄN
NEW DEHLI - Trợ ngại kỹ thuật đã làm hoãn lại vào phut chót cuộc phóng thử nghiệp hoả tiễn Ấn Độ đưa vệ tinh lên quỹ đạo địa cầu, dự trù xuất phát lúc 3 giờ 47 phút chiều Thứ Tư, từ ven biển Nam Ấn Độ. Theo tin của cơ quan nghiên cứu không gian ISRO, một trong 4 hoả tiễn đẩy chạy bằng nhiên liệu hoá lỏng bị trục trặc. Hoả tiễn đã được khai hoả, nhưng không bay lên vì không đủ sức đẩy. Giáo sư Yashpal cho biết ngoài khuyết điểm này, mọi bộ phận khác đều tốt. Hoả tiễn GSLV dài 49 mét, cân nặng 401 tấn, chở vệ tinh nặng 1 tấn rưỡi. Trên 150 công ty công và tư tham gia dự án hoả tiễn GSLV 10 năm, kinh phí tương đương 300 triệu MK.

BÀN VỀ MỨC HẠN CHẾ TIỀN ĐÓNG GÓP TRANH CỬ
WASHINGTON D.C. - Tiếp tục thảo luận việc cải tổ luật tài trợ tranh cử, Thượng Viện ngày Thứ Tư xem xét 2 đề nghị hạn chế mức đóng góp trực tiếp, 1 của Nghị sĩ Cộng Hoà Fred Thompson, và 1 của Nghị sĩ Dân Chủ Diane Feinstein. Hạn chế hiện nay là 1000 MK đã có từ 27 năm, bà Feinstein đề nghị 2000 MK, và ông Thompson đề nghị hạn chế ở mức 2500 MK. Đề nghị của ông Thompson đã bị đánh bại bằng tỉ số phiếu 54/46. Phát ngôn viên Bạch Ốc Ari Fleischer cho biết TT Bush đang theo dõi trước khi có quyết định, và báo trước TT Bush sẽ không phủ quyết vì ông cũng chủ trương cải tổ luật tài trợ tranh cử.

2 TÊN SÁT NHÂN, TRỐN TÙ BỊ BẮT LẠI
OAKDALE - 2 nghi can phạm tội giết người uy hiếp nhân viên an ninh và trốn khỏi 1 trại giam cấp quận đã bị bắt hôm Thứ Ba, 2 ngày sau khi đào tẩu. Nhà chức trach bang Minnesota cho biết Vernon Power Jr, 28 tuổi, và Scot Christian, 30 tuổi, bị bắt ở tầng hầm của 1 ngôi nhà tại thị xã Oakdale, 2 phụ nữ ở tầng trên cùng bị giam giữ về tội chưá chấp. 2 nghi can thuộc nhóm 4 người bị truy tố về tội giết 2 công nhân xây dựng tại 1 nhà trọ ở thị xã Austin, cùng bang Minnesota, vì mục đích cướp tiền.

CHỦ CỦA CON CHÓ SÁT NHÂN RA TÒA
SAN FRANCISCO - 2 vợ chồng luật sư Marjorie Knoller và Robert Noel đã bị bắt chiều Thứ 3 tại nhà riêng ở 170 dặm đông bắc San Francisco về tội sát nhân bậc 2, ngộ sát, và làm chủ con chó cắn chết người. Trước đó, 2 người đã ra điều trần về vụ cô Diane Whipple bị chó cắn chết ở lối đi của 1 cao ốc cho thuê ngày 26-1, mà bà Knoller là người dắt chó và chứng kiến nội vụ. Trong luc điều trần tại toà án San Francisco, bà Knoller đã bị ngất xỉu. Ít giờ sau, 2 vợ chồng luật sư bị cảnh sát chận gần Woodland, về tội lái xe quá tốc độ giới hạn. Biện lý Hallinan cho biết 2 người không có ý định bỏ trốn. Theo lệnh truy nã, mức tiền thế chân tại ngoại hầu tra của bà Knoller là 2 triệu, ông chồng 1 triệu.

HÀNG KHÔNG COMAIR HỦY CÁC CHUYẾN BAY 1 TUẦN
Hãng hàng không Comair đã cho hủy bỏ các chuyến bay trong một tuần lễ kể từ Thứ Tư trong khi phi công tiếp tục cuộc đình công bắt đầu từ Thứ Hai. Hàng không này còn có tên Delta Connection, đang tìm cách chuyển hành khách sang các hãng hàng không khác, trong đó có hãng mẹ của Comair là Delta Air Lines. Comair hoạt động tại 95 thành phố ở Hoa Kỳ, Canada, Mexico và Bahamas, trung bình chở 25.000 hành khách mỗi ngày, với 815 chuyến bay mỗi ngày.

MACEDONIA: PHÁO KÍCH LẺ TẺ VÀO DU KÍCH
LIKOVO - Binh lính Macedonia pháo kich các vị trí của du kich quân Albania gần làng Gracani và vùng Tanucevci, xa hơn về hướng đông, ven biên giới Kosovo từ trước bình minh ngày Thứ Tư, tiếng nổ vọng về tới thủ đô Skopje - ngay cả trong lúc Ngoại Trưởng Papandreous của Hi Lạp lên tiếng kêu gọi tự chế. Ông Papandreous nói sau cuộc hội đàm với TT Trikovski rằng : các bên nên chấm dứt cuộc xung đột qua những phương cach ôn hoà và chính trị, Hi Lạp ủng hộ con đường thương thảo để chấm dứt chiến sự. Phóng viên Reuters cho biết xe tăng và bộ binh tiến công từ sáng sớm trong khi trực thăng vũ trang bắn hoả tiễn xuống các ngọn đồi, 2 trực thăng của Hoa Kỳ thuộc lực lượng NATO bay quan sát từ không phận Kosovo.

ANH: LO TÌM CHIẾC PHI CƠ THỨ NHÌ
LONDON - Các đoàn tìm kiếm tiếp tục lục lọi khu vực đồi núi Scotland để tìm chiếc thứ nhì trong 2 phi cơ Mỹ F-15 mất tich hôm Thứ 2. Chiếc kia đã tìm thấy trong ngày Thứ 3 gần đỉnh Ben Macdhui của rặng núi Cairngorn. Phi công của 2 phi cơ mất tich là Trung Tá Kenneth Hyvonen và đại úy Kirk Jones. Thông cáo của Không Lực Hoàng Gia Anh cho biết cuộc tìm kiếm hỗn hợp Anh Mỹ diễn ra trong khó khăn, vì gió mạnh và tuyết có khả năng xẩy ra tuyết lở, xác phi công đã tìm thấy chưa thể xác nhận lý lịch, phải chờ thêm thông tin của Không Quân Hoa Kỳ.

THI CHINH PHỤC TRƯỜNG THÀNH, BẮC KINH CỔ VÕ GIÀNH THẾ VẬN
BẮC KINH - Hàng ngàn binh lính và thanh niên Trung Quốc tổ chức cuộc chinh phục Vạn Lý Trường Thành để cổ võ việc dự tranh tổ chức Thế Vận Hội 2008 tại Bắc Kinh.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Sun Yuxi nói "chỉ 1 thiểu số các nhà lập pháp Hoa Kỳ có thành kiến với Trung Quốc chống lại cuộc dự tranh của Bắc Kinh, không phù hợp với tinh thần Thế Vận Hội".
Cuộc chinh phục Vạn Lý Trường Thành quy tụ 10 ngàn người khởi hành từ thủ đô Bắc Kinh là nỗ lực của chính quyền Trung Quốc nhằm gây ấn tựợng đối với phái bộ lượng giá của Ủy Ban Quốc Tế Thế Vận IOC, mà quyết định về việc này sẽ có vào Tháng 7.
Các nhà phân tich cho rằng giao cho Bắc Kinh tổ chức Thế Vận Hội 2008 sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ cải tổ chính trị của Trung Quốc qua sự hội nhập vào cộng đồng thế giới. Phái bộ IOC hiện đang tiếp tục cuộc thanh sát các thành phố dự tranh khác, là Osaka, Istanbul, Toronto và Paris.

COLOMBIA: ĐÀN ONG DỮ ĐỐT 50 NGƯỜI
BARANQUILLA - Ít nhất 50 người bị ong đốt ở tỉnh Baranquilla sau khi công nhân sửa chưã đèn đường vô ý đụng chạm 1 tổ ong trên cây phiá trước toà nhà của trường đại học, nơi 150 sinh viên đang nghe giảng. Lực lượng Dân Phòng đã phun khói để xua đuổi đàn ong gốc Phi Châu hung dữ này và dự định dời tổ ong vào ban đêm. Một số nạn nhân bị khó thở vì dị ứng với nọc ong.

CẬU 5 TUỔI BÓP CÒ, BẮN TRÚNG EM GÁI
NEW ORLEANS - Một cậu bé 5 tuổi bóp cò gây thương tich trầm trọng cho em gái 4 tuổi tại phòng ngủ của cha mẹ ở thành phố New Orleans (bang Louisiana). Cảnh sát cho biết thấy bà mẹ đón xe cảnh sát trong khi cô bé bị thương nằm trong tay cha. Cậu bé Freshonda lấy được khẩu súng đã nạp đạn, bắn 1 phát trúng em gái đang ngủ. Người cha đang ngủ ở phòng khách, 2 đưá con 8 tuổi và 9 tuổi không có nhà. 4 anh chị em khác 1 tuổi, 3 tuổi, 6 tuổi và 11 tuổi ngủ ở nơi khác. Cảnh sát đã bắt đầu điều tra để tìm hiểu trach nhiệm của cha mẹ, và bằng cách nào cậu bé đã có được khẩu súng.

CHỐNG ĐOÀN XE LỬA CHỞ RÁC NGUYÊN TỬ
Những người biểu tình chống nguyên tử đã đưa các thân cây chất trên các đường rầy xe lửa gần Dahlenburg, phía Bắc Đức Quốc hôm Thứ Tư. Một chuyến xe lửa chở 60 tấn phế liệu nguyên tử tới một nơi chưa ở Đức đã bị buộc lùi lại hôm Thứ Tư sau khi người biểu tình xô xát với cảnh sát và một số người tự buộc thân mình vào đường rầy.

TT WAHID LẠI TỰ BIỆN HỘ
JAKARTA - Lên tiếng tại Quốc Hội Indonesia sáng Thứ Tư, TT Wahid đã phản bác những cáo giác trong 2 vụ tai tiếng tài chánh, và nói những cáo giác nhắm vào ông là vô căn cứ, và không chấp nhận lời khiển trach của Quốc Hội.
Ông Wahid cho biết đây là 1 vấn đề hiến tính, ông sẽ phúc đáp bằng văn bản, mà Bộ Trưởng Tư Pháp sẽ tuyên đọc tại Quốc Hội. Cơ quan Lập Pháp Indonesia đã ra quyết nghị khiển trach TT Wahid trong tháng qua, có thể mở đường tiến trình luận tội người đứng đầu Hành Pháp.

3 NHÂN VIÊN HỘI Y SĨ KHÔNG BIÊN GIỚI BỊ BẮT CÓC
NAIROBI - Các tay súng Somalia vũ trang hùng hậu đã bắt đi 9 cán sự xã hội trong 1 cuộc xâm nhập và phá phách 1 cơ sở của tổ chức từ thiện Y Sĩ Không Biên Giới (MSF) ở phiá bắc thủ đô Mogadishu của Somalia. Tin LHQ sau đó cho biết 5 cán sự ngoại quốc và 1 cán sự Somalia được trả tự do, còn 4 người bị cầm giữ, gồm 3 người của MSF. Viên chức thông tin của Y Sĩ Không Biên Giới ở Nairobi cho biết vụ này xẩy ra hoàn toàn bất ngờ, nay phải xem lại phương cách đề phòng để có thể tiếp tục phục vụ trẻ em nghèo Somalia. Cư dân địa phương cho biết 14 người chết, 40 người bị thương sau trận đánh giữa lực lượng của sứ quân Muse Sudi Yalahow đi trên xe jeep gắn đại liên và quân chính phủ. 5 cán sự ngoại quốc được thả, gồm người Pháp, Mỹ, Tây Ban Nha và Anh, đang được thu xếp để về nước. Bộ Trưởng Nội Vụ Sheikh Nur thông báo đã gửi quân đội mở cuộc hành quân giải cứu, nhưng viên chức MSF cho biết không thấy dấu hiệu chiến dịch này đã bắt đầu.

800 TÀI XẾ XE CHỞ DẦU INDONESIA ĐÌNH CÔNG
Hàng trăm xe tải chở dầu lửa đã nối đuôi nhau nằm ụ trong màn đình công tại một trạm trung ương Jakarta hôm 27/3. Hơn 800 tài xế xe tải chở dầu nằm ụ để chống kế hoạch chính phủ tính phân tán việc phân phối dầu lửa và hạn chế tầm hoạt động của họ vào tháng Tư tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.