Hôm nay,  

Mỹ Sẽ Tập Trận Hải Quân Lớn Sẵn Sàng Đôi Đầu Với Hoa Lục

19/02/200600:00:00(Xem: 5074)
WASHINGTON.-Hoa Kỳ sẽ thực hiện một loạt tập trận Hải quân tại Thái Bình Dương vào mùa hè này có sự tham gia của các hàng không mẫu hạm lớn nhất, trong hơn một thập niên, vị chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, tướng Gary Roughead, cho biết tại Washington hôm Thứ Ba.

Bốn hàng không mẫu hạm sẽ tham dự 3 cuộc tập trận, sẽ được tổ chức vào Tháng Sáu, Tháng Bảy và Tháng Tám, và trong cuộc tập trận Tháng Bảy, sẽ có sự tham gia của các tàu chiến một số nước khác nữa. Một trong các hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ sẽ đóng tại Vịnh Bờ Tây Hoa Kỳ (US East Coast), lần đầu tiên mà Hải quân Hoa Kỳ đưa một hàng không mẫu hạm từ vùng đó đến Thái Bình Dương, kể từ chiến tranh Việt Nam, theo lời của phát ngôn viên của Roughead, thuyền trưởng Matt Brown nói với các nhà báo.

Các cuộc tập trận có liên quan đến 'các hàng không mẫu hạm lớn nhất trong xấp xỉ 10 năm trở lại đây' trong vùng, Roughead phát biểu trong buổi ăn trưa tại trụ sở Asia Society Washington. Lẽ ra các cuộc tập trận như thế thường nhắm mục tiêu là chuẩn bị đối đầu có thể xảy ra với Hoa Lục, Brown nói rằng cuộc tập trận theo kế hoạch mùa hè tới không nhằm mục đích đó.

'Đối với chúng tôi, điều quan trọng là hiểu được môi trường, vùng hoạt động của các tàu ngầm, và hiểu cách chống lại sự đe dọa,' hoặc là 'để hiểu môi trường nơi có thể có các phi đạn nguyên tử và sự khéo léo chống lại mối đe dọa đó,' ông nói..

Trong các thời kỳ chiến tranh tại eo biển Đài Loan, các nhà hoạch định kế hoạch của Quân đội Hoa Kỳ đã quan tâm đặc biệt về sự gia tăng hạm đội tàu ngầm tinh xảo của Hoa Lục và sự gia tăng về số lượng các phi đạn đại đạo chính xác đối đầu với Đài Loan.

Roughead giải thích về sự đe dọa của Hoa Lục trong bài diễn văn, nói rằng Hoa Kỳ "cam kết sẽ cải thiện quan hệ với Quân Đội Nhân Dân Tự Do (People's Liberation Army - PLA) và Hải quân PLA.'

'Tôi luôn luôn tự hỏi về mối đe dọa của người Trung Quốc và tôi nói, 'Đó không phải là sự đe dọa,' vì anh cần phải có hai thứ để có một sự đe dọa, đó là năng lực và mục đích. Không có câu hỏi cho thấy rằng Hải quân PLA đã được hiện đại hóa và xây dựng được năng lực và di chuyển nhanh chóng, vậy thì mục đích là cái gì"' ông nói.

Quan sát các mâu thuẫn tại eo biển Đài Loan, ông cho rằng: 'Cũng cần thiết để chúng tôi cam kết duy trì sự ổn định ở đó để chúng tôi không phải chịu đựng sự đổ vỡ do mâu thuẫn gây ra.'

Cuộc tập trận lần đầu và lần thứ ba bao gồm ba Hàng không mẫu hạm: USS Kitty Hawk đóng tại Nhật, San Diego đóng tại căn cứ USS Ronald Reagan và một chiếc nữa đóng tại căn cứ Thái Bình Dương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.