Hôm nay,  

4 Nước Arap Ủng Hộ Kế Hoạch Hòa Bình Trung Đông Của Mỹ

27/06/201800:00:00(Xem: 2897)
WASHINGTON   -     Cố vấn toàn quyền Bạch Ốc Jared Kushner là con rể TT Trump đuợc các viên chức Arap trả lời phỏng vấn của báo Israel xác nhận sẵn sàng hậu thuẫn “dàn xếp thế kỷ” của Washington, bất kể lập trường của “thẩm quyền Palestine” là thế nào.

Kế hoạch này chưa đuợc công bố.

Nhật báo Israel Hayom tường thuật: các viên chức Ai Cập, Saudi Arabia, Jordan và các tiểu vương quốc Arap Emirates (hay UAE) cho ông Kushner và sứ giả Jason Greenblatt biết họ sẵn sàng ủng hộ tiến trình hoà bình theo mô hình của chính quyền Trump.

Cố vấn Kushner cùng sứ giả Greenblatt du thuyết 1 vòng Trung Đông trong 1 tuần, đến Jordan, Saudi Arabia, Ai Cập, Qatar và Israel.

Các viên chức Palestine từ chối gặp thẩm quyền Hoa Kỳ từ khi TT Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô Israel – chủ tịch Abbas nói rõ: chính Washington từ bỏ vai trò điều giải với lập trường như thế.

Ấn bản ngày chủ nhật của báo Al-Quds của Palestine lên án việc đại diện của Washington trình bày kế hoạch hoà bình với các nước Arap mà không có sự thỏa thuận của lãnh tụ Abbas.

1 viên chức Ai Cập tiết lộ: các nước Arap sẽ không phản đối nếu Washington bỏ qua các quyền lợi của Palestine. Cũng viên  chức này cho biết 2 ông Kushner và ông Greenblatt vẫn đuợc các nước Arap nhắc nhở: dù phiá Palestine hành động không thích ứng, toàn dân Palestine xứng đáng đuợc có 1 nhà nước độc lập với thủ đô là Đông Jerusalem.

Ngoài ra, 1 viên chức Jordan bắn tiếng: nếu Palestine tiếp tục từ chối hợp tác, kế hoạch hoà bình sẽ xúc tiến dù không có tiếng nói của chủ tịch Abbas.

Mặt khác, 1 nhà phê bình khuyến cáo: bất kỳ thủ lãnh nào của Palestine chịu đối thoại với người Mỹ và chấp nhận nhượng bộ hơn sẽ đối diện khủng hoảng nội địa.

Nhà phê bình Osama Hamdan, là thành viên Bộ chính trị Hamas, tố cáo Washington dùng các lân bang Arap để gây áp lực với nhóm lãnh đạo Palestine, theo tường thuật của al-Jazeera.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.