Hôm nay,  

Mùa Đông, Tiền Sưởi Lên 25%: Dân Nghèo Phải Xin Trợ Cấp

05/02/200600:00:00(Xem: 5076)
USA TODAY.-Bình luận về tình hình khó khăn do giá nhiên liệu tăng cao, đưa đến việc tăng thêm chi phí cho lò sưởi trong mùa đông, bài báo sau đây đưa ra nhận định.

Nhiều người dân đã thêm gánh nặng nợ nần từ thẻ tín dụng, chồng chất vì những lần mua sắm trong dịp lễ, đột nhiên cảm thấy nặng nề hơn. Bởi vì hóa đơn máy sưởi ở nhà của họ trong tháng này đã tăng lên, trong một số trường hợp, tăng thêm từ 25% trở lên.

Nợ nần nhân đôi này đã làm cho nhiều người dân lâm vào khó khăn, chẳng hạn như Katie Villegas ở tiểu bang Baltimore khi bà nhận được những hóa đơn tính tiền mới nhất. Hóa đơn tính tiền gas và đồng hồ điện của bà lên đến 326 đô, cao hơn năm ngoái - mặc dù bà đã vặn máy điều nhiệt bớt đi 5 độ và giảm bớt 1/4 lượng gas đã xài nhờ mùa đông tương đối ôn hòa. Tuy vậy, hóa đơn của bà vẫn cao hơn năm ngoái 41% cho dù bà vẫn xài cũng ngần ấy năng lượng. Đó là chưa kể bà còn nợ 2,500 đô thẻ tín dụng.

Tính trung bình một người tiêu thụ Hoa Kỳ mong đợi số phải trả là khoảng 985 đô tiền dùng máy sưởi bằng gas, nhiên liệu nấu ăn và điện trong thời gian từ Tháng 10 cho đến Tháng 3, so với 786 đô trong suốt mùa hè qua, theo Energy Information Administration. Tăng ít như vậy là có thể chịu đựng được. Trong những ngày đông này, người dân trông mong chỉ trả nhiều thêm 36%, tương đương với 1,182 đô.

Trong 5 tuần lễ trước ngày Giáng Sinh, người tiêu thụ theo dự báo chỉ trả khoảng 77.1 triệu đô bằng thẻ tín dụng, cao hơn 4.8% so với năm trước, theo CardWeb.con, một công ty nghiên cứu thẻ tín dụng. Thế nhưng thực tế là tiền nợ thẻ tín dụng lên cao đã siết chặt cái túi tiền người tiêu thụ, những người đang trông mong giữ được sự quân bình thu chi.

Các hóa đơn về những khoản chi không tính toán có thể buộc người tiêu thụ tìm kiếm sự ngăn ngừa bị phá sản. Số vụ lâm vào cảnh phá sản tiêu thụ tăng cao đã vọt trong năm nay, sau thời gian chậm lại vào vài tháng cuối năm 2005.

Để được hưởng trợ cấp hóa đơn dùng cho máy sưởi, các gia đình có thu nhập thấp có thể quay sang Low-Income Home Energy Assistance Program.

Dorothy Shea, 76 tuổi đã làm như vậy. Bà yêu cầu và đã nhận được sự trợ giúp hồi cuối năm 2005 sau khi cố xin trợ cấp y tế, tiền hóa đơn máy sưởi, và nước. Nhưng cả khi được trợ cấp 368 đô, bà cũng không dám mở sưởi cho phòng ngủ vì tiền hóa đơn mới nhất của bà đã tăng gấp đôi, so với năm ngoái.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.