Hôm nay,  

60% Người Dân Ukraine Sống Nghèo Khổ; Ukraine 4 năm Sau Cách Mạng: Tham Nhũng Tràn Lan

25/02/201811:33:00(Xem: 3491)

 

KIEV  -   4 năm sau ngày sau khi bùng nổ cuộc cách mạng Maidan lật đổ TT thân Nga, tham nhũng tiếp tục ngự trị tại Ukraine.

Các mục tiêu mà chính quyền dân cử thân phương Tây hưá hẹn là diệt tham nhũng, nâng cao mực sống người dân, hội nhập Liên Âu, đều không trở thành hiện thực.

Giới quan sát cho biết: mức lương tại Ukraine là thấp nhất châu Âu, lợi tức đầu người tính bằng tiền MK hơn Lào nhưng kém Vietnam.

Trong khi đó, Liên Âu ngày càng cảm thấy hoang mang về tiến bộ của cải cách tại Ukraine. Brussels đã hủy bỏ tài trợ trị giá 29 tỉ euro sau khi thấy nhà cầm quyền Kiev thất bại trong việc thực hành 1 số cam kết.

Cách mạng Maiden hưá 1 kỷ nguyên trong sáng, nhưng tình thế suy sụp tài chính không hạn chế lòng tham của viên chức và con buôn – họ giành phần lớn hơn của tấm bánh đã nhỏ hơn trước. Thường dân tiếp tục chịu thiệt thòi trong khi các giới quyền thế thụ hưởng tiêu chuẩn sống cao mà họ đã quen.

Báo Kiev Post tiết lộ: bản thân TT Poreshenko nghỉ lễ Giáng sinh 1 tuần với những tiện nghi sang trọng nhất tại quần đảo Maldives. Chi phí 7 ngày của đoàn Poreshenko ước lượng 500,000 MK, là bằng lương 189 năm của 1 lao công.



Cùng vào thời gian ấy, chuyến đi Seychelles của chưởng lý Yuri Lutsenko đuợc chi ít nhất 65,000 MK.

Trong khi đó, xung đột rải rác tại miền đông từ sau cuộc nổi dậy của loạn quân ly khai thân Nga đã gây thiệt mạng ước luợng 10,000 người – hạ tầng cơ sở thiệt hại nhiều. Bế tắc tiếp diễn, bởi Kiev không chu toàn bổn phận về phần mình theo thỏa thuận Minsk và Moscow không tỏ dấu hiệu mềm dẻo hơn.

Nhà báo cho biết: 60% dân số Ukraine sống nghèo khó – đa số thanh niên di cư sang Ba Lan. Hơn 427,000 người di tản sang Nga tính vào Tháng 11-2017, ngoài 2.6 triệu người Ukraine sinh sống tại Nga, phần lớn là công nhân lưu trú.

Ngoài ra, Vice News dưa tin từ 3 năm trước rằng nhiều nhà tranh đấu phát động cách mạng Maidan đã bỏ xứ chỉ trong 12 tháng sau.

Phân tích gia tin rằng điểm chính là cuộc sống của công nhân Ukraine ngày nay thấp hơn thời chủ nghĩa CS thống trị Đông Âu.

Cách mạng Maidan là 1 sai lầm – nhưng chắc là Uklraine cón tiếp tục “lỡ bước” như thế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.