Hôm nay,  

Biết 2 Ngôn Ngữ Ngăn Ngừa, Trị Bệnh Lãng Trí

11/02/201800:00:00(Xem: 2911)

 

Trải qua hơn một thập niên, nghiên cứu cho thấy rằng nói được ngôn ngữ khác là tốt cho não bộ của bạn, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy rằng sử dụng 2 thứ tiếng có thể chống lại những thay đổi của não bộ trong các bệnh nhân bị bệnh Alzheimer’s (AD), và suy giảm nhận thức ở mức độ nhẹ (MCI), là nguy cơ cho việc phát triển bệnh Alzheimer’s.

“Nghiên cứu mới của chúng tôi đóng góp vào gia thiết rằng sử dụng 2 thứ tiếng làm hoạt động các khu vực đặc biệt của não và có thể làm gia tăng độ dày của vỏ não và tỉ trọng của chất xám,” theo nhà nghiên cứu Natalie Phillips, giáo sư trong Phân Khoa Tâm Lý Học tại Đại  Học Concordia, cho biết.

Phillips và nhóm của bà là lần đầu tiên sử dụng độ phân giải cao, các dữ liệu chụp hình toàn bộ não MRI, và những kỹ thuật phân tích tinh tế để đo lường độ dày vỏ não và tỉ trọng của tế bào trong các khu vực đặc biệt của não bộ. Những nghiên cứu trước đó đã sử dụng các cách chụp hình CT, ít bén nhạy hơn nhiều, theo bà cho biết.

Đặc biệt, họ nghiên cứu các khu vực kiểm soát ngôn ngữ và nhận thức trong những vùng trước của não bộ, và cấu trúc thùy thái dương. Cả hai vùng này của não đều quan trọng cho trí nhớ, và cả hai bị teo lại trong những bệnh nhân AD và MCI.

“Các kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng nói được hơn một ngôn ngữ là một trong nhiều yếu tố về lối sống đóng góp cho việc dự trữ tri giác,” theo Phillips cho biết.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng người biết nhiều ngôn ngữ có thể bù đắp những mất mát tế bào liên quan tới bệnh AD bằng truy cập những hệ thống thay thế hay những vùng não bộ khác cho tiến trình trí nhớ.”

Một nghiên cứu trước đây từ Đại Học Edinburgh cho thấy rằng việc nói ngôn ngữ thứ hai bảo vệ cho não bộ khỏi bị lão hóa ngay cả học ngôn ngữ mới lúc đã già.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.